กสทช.ฟัน 18 คลื่นวิทยุชุมชนรบกวนการบินมีโทษทั้งจำ-ปรับ, ระงับออกอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 4, 2012 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ งามสง่า คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายกับสถานีวิทยุชุมชนที่รบกวนวิทยุการบินแล้ว 18 สถานี หลังจากเกิดปัญหาการรบกวนวิทยุสื่อสารการบินในลักษณะคลื่นแทรกเป็นคำพูดและเสียงเพลง จนส่งผลต่อการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินกับผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศไม่ชัดเจน ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยทางการบินได้

ทั้งนี้ จากข้อมูลที่ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศได้รับแจ้งจากนักบินตั้งแต่ปี 54 มีการรบกวนถึง 1,781 ครั้ง โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 20 ก.ย.55 พบว่ามีสถานีวิทยุชุมชนรบกวนวิทยุการบิน 441 ครั้ง และจากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. พบว่า การรบกวนเกือบทั้งหมด เกิดจากส่งกระจายเสียงของสถานีวิทยุชุมชน

พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า การดำเนินคดีสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนและมีใบอนุญาตนั้นจะสั่งให้ระงับการออกอากาศ ส่วนสถานีที่ยังไม่ลงทะเบียนจะดำเนินการปิดทันที และมีโทษตามมาตรา 6 และมาตรา 11 พ.ร.บ.วิทยุโทรคมนาคม พ.ศ.2498 คือ โทษสูงสุดปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ทั้งจำและปรับ

อย่างไรก็ดี สำนักงาน กสทช. และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด(บวท.) ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ(MOU) เรื่องการไขปัญหาวิทยุภาคพื้นรบกวนการสื่อสารการบิน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.55 เพื่อดำเนินการในเชิงรุกกับปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือสถานีวิทยุชุมชนทุกสถานีให้ประกาศชื่อสถานีของตนเอง ทุกๆ ครึ่งชั่วโมง เพราะหากเกิดการรบกวน นักบินจะได้ทราบว่าการรบกวนเกิดจากสถานีใด และจะได้แจ้งศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศเพื่อประสานงานกับสำนักงาน กสทช.ทำให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ