รมต.การค้า UAE เสนอไทยไปตั้งศูนย์กลางกระจายสินค้าเกษตรในตอ.กลาง-แอฟริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 5, 2012 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชคคา ลุบนา บิน คาหลิด อัล คาซิมี รมว.การค้าต่างประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(UAE)พร้อมคณะนักธุรกิจจากหลายสาขา อาทิ ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม การเกษตร ธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ โทรคมนาคม และธุรกิจปิโตรเคมี และพลาสติก เข้าเยี่ยมคารวะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อหารือข้อราชการ

เชคคา ลุบนา ใช้โอกาสนี้กล่าวถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและ UAE ในหลายด้าน โดยเฉพาะในด้านการค้าการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งปัจจุบัน UAE นับเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในตะวันออกกลาง โดยทั้งสองฝ่ายต่างมองเห็นช่องทางในการขยายความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนด้านการค้าการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันว่ารัฐบาลมีความพร้อม ในการประสานงานและสนับสนุนการดำเนินการต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ทั้งสองฝ่ายต่อไป

พร้อมทั้งเสนอให้ไทยจัดตั้งศูนย์กลางการกระจายสินค้าการเกษตร ในภูมิภาคตะวันออกกลาง และแอฟริกา ในฐานะที่ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก เพื่อลดอุปสรรคในการขนส่งและกระจายสินค้าในภูมิภาค และเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารระหว่างทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ ยังกล่าวชื่นชมธุรกิจการให้การบริการด้านสุขภาพ และด้านการแพทย์ของไทยว่ามีความเจริญก้าวหน้าทั้งในด้านเทคโนโลยี และคุณภาพการบริการที่ดีเยี่ยม ส่งผลให้ให้มีนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางกว่าแสนคน เดินทางมายังประเทศไทย ในลักษณะการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพและรักษาพยาบาล (Medical Tourism) ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยจะเดินหน้าพัฒนาธุรกิจการให้การบริการด้านสุขภาพ และด้านการแพทย์ต่อไป และพร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางที่เดินทางมาท่องเที่ยวและใช้บริการด้านสุขภาพในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คณะนักธุรกิจของ UAE ยังได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาขยายการลงทุนในประเทศไทยในสาขาอื่นๆในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากเห็นว่าไทยเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภูมิภาคอาเซียน พร้อมขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ