"อนุภาพ"เล็งยื่นศาลปกครองระงับประมูล 3จี หวังกสทช.กำหนดเงื่อนไขตามรธน.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 7, 2012 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการด้านโทรคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปครองในวันที่ 10 ต.ค. 55 เพื่อขอให้ค้มครองชั่วคราวเพื่อระงับการประมูลใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ โดยจะขอให้ศาลให้ความคุ้มครอง ระงับการประมูลไว้ก่อน จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาตที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ

โดยการประมูล 3จี คลื่นความถี่ 2.1 GHz ของ กสทช.ไม่มีข้อกำหนดที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ใน 4 เรื่อง ได้แก่ 1. ไม่มีข้อกำหนดถึงคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ ว่า ประชาชนจะได้ใช้คลื่นความถี่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เช่น ความเสถียร หรือความเร็ว ซึ่งผู้ให้บริการจะกำหนดอย่างไรก็ได้ และในตลาดการแข่งขันย่อมเอาเปรียบ และไม่เกิดการแข่งขัน ประชาชนไม่มีทางเลือก 2. กสทช.ไม่มีข้อกำหนดด้านราคา ว่าการให้บริการด้านข้อมูล ว่าผู้ให้บริการจะต้องเก็บค่าบริการ ในอัตราสูงสุดเท่าไร เมื่อไม่มีข้อกำหนดเช่นนี้ ผู้ให้บริการ ยิ่งจ่ายค่าบริการสูงจะกำหนดค่าบริการสูง ดังนั้นเมื่อรวมไม่กำหนดคุณภาพการให้บริการ และหากเอกชนจะใช้เครื่องมือทางการตลาดช่วย ก็สามารถกำหนดราคาให้ต่ำได้ แต่คุณภาพการให้บริการ หรือสัญญาณจะต่ำลง เหมือนเช่นในปัจจุบัน

3. เงื่อนไขการบริการสำหรับผู้ด้อยโอกาสควรกำหนด ว่า เมื่อผู้ให้บริการเปิดให้บริการแล้ว จะต้องเปิดให้บริการกับผู้ด้อยโอกาส หรือ คนยากจนในชบบท ซึ่งประเด็นนี้ ในต่างประเทศ สามารถกำหนดได้ก่อนประมูล แต่กสทช.ไม่ได้กำหนด ดังนั้นผู้ประมุลได้จึงไม่มีความจำเป็นต้องทำ แต่ที่กำหนดคือ ปีที่ 3 หลังได้ใบอนุญาตต้องให้บริการครอบคลุมร้อยละ 80 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะต้องอยู่ในเขตเมือง

และ 4. กสทช.ไม่มีระเบียบกำหนดว่ารายได้จากการประมูลจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างไร เพราะไม่มีกฎหมายกำหนด และการประมูลคลื่นความถี่จะก่อให้เกิดประโยชน์สุงสุด เช่น การสร้างเสริมใช้จ่ายในสาธารณะ และเป็นไปตามที่ พรบ.กสทช.กำหนด และที่สำคัญ จะนำส่งรัฐจำนวนเท่าไร

"การประมูลความถี่ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จึงขอให้ศาลสั่งระงับการประมูลไว้ก่อน จนกว่า กสทช.จะจัดทำเงื่อนไขการประมูลที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน" นายอนุภาพ กล่าว

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้ปฏิเสธเรื่องการประมูล แต่ไม่เห็นด้วยกับการประมูลในราคาที่สูง เพราะผู้รับภาระคือประชาชน จากต้นทุนของค่ายผู้ให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ