ฟิทช์ เรทติ้ง ยอมรับมีโอกาสปรับเพิ่มเครดิตไทยหลังพื้นฐานเศรษฐกิจดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Mr.David riley Managing Director, Sovereigns Head of Sovereigns and Supranationals, Global Fitch Ratings, London เปิดเผยว่า ทิศทางของเครดิตของประเทศไทยมีโอกาสปรับดีขึ้นตามสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและมีทิศทางเชิงบวกจากพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้วางรากฐานในการดูแลเศรษฐกิจได้อย่างเหมาะสม มีการดูแลอัตราเงินเฟ้อที่ดี ส่วนภาคสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่ง เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ในระดับสูง หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งภาพรวมมีโอกาสจะปรับเครดิตของไทยขึ้นได้ในระยะกลางถึงระยะยาว

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม คือ การใช้จ่ายภาครัฐที่จะเป็นภาระหนี้ในอนาคต รวมถึงประเมินผลกระทบจากเศรษฐกิจยุโรป จีน และสหรัฐฯ

ด้าน Mr.Mark Young Managing Director Financial Institutions Head of Bank Group, Asia Pacific Fitch Ratings, Singapore เปิดเผยว่า ภาคธนาคารพาณิชย์ของไทยขณะนี้ถือว่ามีเสถียรภาพ แม้เศรษฐกิจโลกจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่สินเชื่อยังขยายตัวได้ดี ยอด NPL ลดลง ซึ่งเมื่อดูจากดัชนีชี้วัดด้านต่างๆ พบว่าเศรษฐกิจและธนาคารพาณิชย์ไทยยังไม่มีความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลก และยังไม่น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดภาวะฟองสบู่ ทั้งนี้ยอมรับว่าได้จับตาดูการเติบโตของสินเชื่อของไทย แต่ยังไม่อยู่ในระดับที่น่ากังวล เพราะสินเชื่อยังมีคุณภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ