World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีใต้ร่วงลงเหลือ 2.9% ในเดือนก.ย. จากการสร้างงานที่แข็งแกร่งทั้งในภาคการผลิตและภาคบริการ

-- บรรษัทประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ประกาศว่า ธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐที่มีสินทรัพย์มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ จำเป็นจะต้องได้รับการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) เป็นรายปี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ญี่ปุ่นอาจจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะคล้ายกับที่หลายประเทศในยูโรโซนกำลังเผชิญอยู่ พร้อมกับเตือนเรื่องระดับหนี้สินของญี่ปุ่นที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของธนาคารพาณิชย์ อันเนื่องมาจากการลงทุนในพันธบัตรของรัฐบาล

-- เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะไม่ส่งรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางไปร่วมการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวตั้งแต่วันอังคาร ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งเรื่องดินแดนระหว่างจีนและญี่ปุ่นยังอยู่ในภาวะตึงเครียด

-- นายนาโอยูกิ ชิโนฮาระ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า หากข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างจีนกับญี่ปุ่นทวีความรุนแรงขึ้น อาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจเอเชียโดยรวมทั้งหมด อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟคิดว่าปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะถึงขั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของภาคการผลิตเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนักในไตรมาส 3 จากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความต้องการภายในประเทศที่อ่อนแอ

-- ผลสำรวจโดยเวสต์แพค แบงกิง คอร์ป และสถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมประยุกต์เมลเบิร์นระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนต.ค. แม้เร็วๆนี้ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ลดอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

-- ไอเอ็มเอฟเปิดเผยในการประชุมร่วมกับธนาคารโลกประจำปีซึ่งจัดขึ้นในกรุงโตเกียวว่า สำหรับปี 2556 คาดว่าเศรษฐกิจของสเปน ซึ่งใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของยุโรปนั้นจะหดตัว 1.2-1.3% ซึ่งในทางกลับกัน รัฐบาลสเปนคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัว 0.5% ในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ