กองทุนประกันสังคมเล็งลงทุนเพิ่มในตปท.200 ล้านดอลล์ ปลายปีนี้-ต้นปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2012 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน พรหมแพทย์ หัวหน้างานลงทุนต่างประเทศและอสังหาริมทรัพย์ สำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า กองทุนประกันสังคมมีแผนจะเข้าลงทุนเพิ่มในตลาดต่างประเทศจำนวนเงิน 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงประมาณปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการลงทุนในตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 5% จากปัจจุบัน 3% โดยกองทุนจะเน้นลงทุน Emerging market ได้แก่ โปแลนด์ เกาหลี อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นต้น

ทั้งนี้ วงเงิน 200 ล้านดอลลาร์จะแบ่งลงทุน 3 กล่ม ได้แก่ 1) พันธบัตรประเทศที่มีความมั่นคงสูง และมีระดับหนี้ภาครัฐต่ำสัดส่วน 60% 2)หุ้นต่างประเทศที่มีปัจจัยพื้นฐานดี เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าจำเป็น เช่น อุปโภคบริโภค ค้าปลีก และเวชภัณฑ์ สัดส่วน 25% และ 3) กองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศที่มีรายได้จากค่าเช่ามั่นคง สัดส่วน 15% โดยจะมอบหมายให้ บลจ.ธนชาต ร่วมกับบริษัทจัดการกองทุนต่างประเทศ จัดตั้งกองทุน private fund

นายวิน กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ กองทุนฯสามารถทำกำไรได้แล้ว 2.1 หมื่นล้านบาท มาจากดอกเบี้ยรับ 1.6 หมื่นล้าน ที่เหลือเป็นเงินปันผลจากการลงทุนในหุ้น และทั้งปี 55 ตั้งเป้าทำกำไรหรือได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนที่ 4 หมื่นล้านบาท

ในระยะยาวกองทุนประกันสังคมจะมีอัตราผลตอบแทนที่ระดับ 5.5 - 6% เพราะต้องมีภาระจ่ายบำนาญเพิ่มขึ้น ที่เริ่มจ่ายในปี 2556 และต้องจ่ายมากที่สุดในปี 2570 ซึ่งกองทุนฯเน้นลงทุนระยะยาวรวมทั้งผลตอบแทนที่สม่ำเสมอต่อเนื่อง จึงสนใจที่จะลงทุนกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่เห็นว่าประเทศในอาเซียนจะมีความต้องการมากขึ้น หลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เช่น ประเทศไทย อินโดนีเซีย

สำหรับปีที่ผ่านมากองทุนมีอัตราผลตอบแทน 6.40% และเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังอยู่ที่ 7.17% รวมทั้งมีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยนับตั้งแต่จัดตั้งกองทุน 7.55% ต่อปี

ทั้งนี้ สิ้นมิ.ย.55 พอร์ตลงทุนมีจำนวน 9.2 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล,พันธบัตรธปท.และตั๋วเงินคลัง 6 แสนล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 66.18% พันธบัตรรัฐวิสาหกิจ (กระทรวงคลังค้ำประกัน) 8.2 หมื่นล้านบาท หรือมีสัดส่วน 8.9% หุ้นกู้เอกชน(อยู่ในอันดับความน่าเชื่อถือ) 4.1 หมื่นล้านบาท หรือมีสัดส่วน 4.46%

เงินฝากธนาคาร 2 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 2.24% ตราสารหนี้รัฐวิสาหกิจที่กระทรวงการคลังไม่ได้ค้ำประกัน มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท หรือสัดส่วน 5.41% นอกจากนี้การลงทุนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนต่างประเทศ 3.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 4.03% และลงทุนหุ้นไทย 8 หมื่นล้านบาท (ประมาณ 8.77%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ