World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 11, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวเท่านั้น โดยเอสแอนด์พีระบุว่า เศรษฐกิจของสเปนอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรงและกำลังจำกัดทางเลือกด้านนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ภายในประเทศ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐ “ขยายตัวเล็กน้อย" ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

เฟดเปิดเผยในรายงายว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคโดยทั่วไปทรงตัว หรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยนับตั้งแต่รายงานครั้งก่อนในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกในหลายเขตมีการขยายตัวเล็กน้อย ส่วนยอดค้าปลีกในนิวยอร์ก ชิคาโกและแคนซัส ซิตี้อยู่ในระดับทรงตัวหรืออ่อนแรงลงเล็กน้อย

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 0.25% สู่ระดับ 2.75% ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้งหลังจากที่คงอัตราดอกเบี้ยนับแต่เดือนส.ค.

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยวานนี้ว่า กระแสเงินทุนไหลออกจากสเปนมีมูลค่า 2.96 แสนล้านยูโร (ราว 3.82 แสนล้านดอลลาร์) ในช่วงเดือนมิ.ย.2554 ถึงเดือนมิ.ย.2555

ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 27% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจรายปีของสเปนในปี 2554

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 3.3% ในเดือนส.ค. จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 7.173 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของออสเตรเลีย ปรับตัวขึ้น 0.3% แตะระดับ 5.4% จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 5.1%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2555 ลงสู่ระดับ 2.4% จากการประเมินเมื่อเดือนก.ค.ที่ 3%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 18-19 ก.ย. โดยระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจได้ตัดสินใจใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในเดือนก.ย. อันเนื่องมาจากมุมมองที่ว่า ความคืบหน้าด้านเศรษฐกิจและราคาสินค้าผู้บริโภค "อ่อนแอลง"

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้แสดงความวิตกกังวลที่จีนตัดสินในไม่ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเงินเข้าร่วมประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟที่กรุงโตเกียว โดยกล่าวว่า จีนจะทำพลาดอย่างมาก

-- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในตลาดโลกจะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 103 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2556 และคาดว่าจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 111 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้

EIA คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 จะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับเดียวกับในปี 2555 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากประเทศนอกกลุ่มโอเปค โดยคาดว่าประเทศในกลุ่มนี้ที่จะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมากที่สุดคือสหรัฐและแคนาดา

-- ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 40.1 จาก 40.5 ในเดือนส.ค. เนื่องจากชาวญี่ปุ่นจำนวนมากขึ้นเชื่อว่าตลาดแรงงานจะปรับตัวย่ำแย่ลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

-- ในวันนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทั้งหมดรวมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก ก่อนการประชุมประจำปี 2555 ของไอเอ็มเอฟ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวช้ากว้าที่ไอเอ็มเอฟคาดไว้เมื่อเดือนมิ.ย. อันเป็นผลจากความไม่แน่นอนต่างๆ

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เผยกรีซควรจะได้มีเวลาถึง 2 ปี เพื่อที่จะดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายด้านการคลัง พร้อมกับแนะนำให้มีการลดหนี้ลง ก่อนที่จะมีการจ่ายเงินกู้วงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร หรือ 1.67 แสนล้านดอลลาร์

-- นายโกริกิ โจจิมะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) และธนาคารโลก จะเริ่มปรับลดหนี้ค้างชำระของพม่าในม.ค.

-- การ์ทเนอร์ บริษัทวิจัยของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า เลอโนโว กรุ๊ป ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของจีน คว้าตำแหน่งผู้ส่งออกคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) อันดับ 1 ของโลกเป็นครั้งแรก โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 15.7% ในการจัดอันดับช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ที่ 5.75% เนื่องจากธนาคารมองว่า ประเทศยังคงสามารถรับแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อได้ ขณะที่เงินเฟ้อก็ยังอยู่ในช่วงเป้าหมายที่ 3.5% ในปี 2555 และ 5.5% ในปี 2556

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซ (ELSTAT) เผยอัตราว่างงานของกรีซในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 25.1% จาก 24.8% ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว

อัตราว่างงานในเดือนก.ค.นับว่าเพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 ที่ 17.8%

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการคลังจากประเทศในกลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วยชาติมหาอำนาจ 7 ประเทศร่วมการประชุมในวันนี้ที่กรุงโตเกียว โดยมีประเด็นวิกฤตหนี้สาธารณะยูโรโซนและสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการคลังสหรัฐอยู่ในวาระการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ