รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจติดต่อกัน 3 เดือนหลังผลผลิตซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวมเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากการผลิตชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว พร้อมกับเตือนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งด้านดินแดนระหว่างญี่ปุ่นและจีน และวิกฤตหนี้ยูโรโซน

"กิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นชะลอตัวลงเมื่อไม่นานมานี้ เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกอยู่ในภาวะย่ำแย่ แม้บางภาคส่วนของระบบเศรษฐกิจยังคงมีการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องก็ตาม" สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในรายงานประจำเดือน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปีที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่รัฐบาลได้ลดการประเมินผลผลิตภาคอุตสาหกรรมติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม "ปรับตัวลดลง" อันเนื่องมาจากยอดการส่งออกชะลอตัวลง และกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ได้ปรับการผลิตก่อนที่โครงการอุดหนุนของรัฐบาลจะหมดอายุลง ซึ่งโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินความเชื่อมั่นทางธุรกิจ หลังจากรายงานสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 3 ที่จัดทำโดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ