World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) รายงานวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของสเปนแตะ 3.4% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค.2554 และหากเทียบรายเดือน เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 1% จากเดือนส.ค.

-- ธนาคารกลางสเปนรายงานวานนี้ว่า หนี้สินของธนาคารในสเปนที่กับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) นั้นลดลง 2.7% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 11 เดือน

-- รัฐสภาฝรั่งเศสได้ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้สัตยาบันสนธิสัญญาด้านการควบคุมงบประมาณของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะทำให้รัฐบาลยูโรโซนต้องฟื้นเสถียรภาพทางการคลัง มิฉะนั้นจะเผชิญกับการคว่ำบาตร

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ตั้งเป้าที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐลง 4 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า ขณะเดียวกันก็จะใช้งบประมาณการใช้จ่ายในด้านการศึกษาและการลงทุนด้านต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่ออนาคตของประเทศ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของสิงคโปร์หดตัวลง 1.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงเชื่อว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 1.5-2.5% ในปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวมเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากการผลิตชะลอตัวลง อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว พร้อมกับเตือนเกี่ยวกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากความขัดแย้งด้านดินแดนระหว่างญี่ปุ่นและจีน และวิกฤตหนี้ยูโรโซน

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดปล่อยกู้สกุลเงินหยวนล็อตใหม่ของจีนในเดือนก.ย.แตะระดับ 6.232 แสนล้านหยวน (9.845 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.539 แสนล้านหยวนจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- อินเดียเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 2.7% ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ โดยมีแรงหนุนจากกิจกรรมในภาคธุรกิจเหมืองแร่ที่ดีดตัวขึ้น

-- นายอนูป ซิงห์ ผู้อำนวยการองค์กรการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประจำเอเชีย แปซิฟิกเปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิกชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ