รมว.คมนาคม ยันเสนอแนวคิดใช้ดอนเมืองเป็นโกดังเก็บสต็อกผลผลิตข้าวนาปรัง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2012 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทุกกระทรวงตรวจสอบสถานที่ว่ามีที่ไหนเหมาะสมที่จะใช้รองรับผลผลิตข้าวซึ่งได้จากโครงการรับจำนำข้าวนาปรังรอบ 2 ได้บ้าง และตนเองได้เสนอให้ใช้คลังสินค้าอาคารคาร์โก้ 2 ของสนามบินดอนเมือง ซึ่งมีพื้นที่รองรับราว 3 หมื่นตารางเมตร สามารถจัดเก็บข้าวได้ประมาณ 1 ล้านตันในรูปแบบของข้าวเปลือก

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า(อคส.) จะเป็นผู้พิจารณาดูความเหมาะสม เนื่องจากการจัดหาสถานที่ใช้ในการเก็บรักษาข้าวต้องคำนึงถึงเรื่องการป้องกันความชื้นของข้าวเข้ามาเกี่ยวข้อง ต้องทำให้ได้มาตรฐานเพื่อไม่ให้ข้าวเน่าเสีย ซึ่งทุกหน่วยราชการหากมีคลังสินค้าก็ต้องช่วยเหลือกัน เพราะปัญหาเกษตรกรเป็นปัญหาระดับชาติ

"การที่โกดังไม่พอเก็บนั้นเนื่องจากมีข้าวรอบสองออกมา และจำเป็นต้องเก็บไว้เพื่อรอให้ราคาข้าวในตลาดสูง แล้วจึงปล่อยออกมา เป็นเหตุผลที่รัฐบาลตั้งโจทย์และทำการบ้าน หากปล่อยไปเลยเมื่อดีมานด์ ซัพพลายเปลี่ยน ราคาก็เปลี่ยนไป แต่คงเก็บไม่นาน" รมว.คมนาคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ