กลุ่มกรีนเล็งยื่นฟ้องศาลปกครองให้ กสทช.ปรับราคาประมูล 3G ให้สูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2012 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มการเมืองสีเขียว(กลุ่มกรีน) เผยเตรียมจับมือกับองค์กรภาคประชาชนยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เกี่ยวกับการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G คลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิร์ตซ์(GHz) ต่อศาลปกครอง และยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หากพบข้อมูลทำให้ประเทศชาติเสียประโยชน์ โดยขอรอดูคำสั่งศาลปกครองก่อน

"กลุ่มกรีนได้หารือกับองค์กรประชาชนหลายองค์กรแล้ว ซึ่งรอดูคำสั่งศาลปกครองก่อน หรืออาจมีการยื่นฟ้องเพิ่มเพื่อให้ กสทช.ปรับราคาประมูลสูงขึ้น ขณะเดียวกันอาจยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) หากพบว่าการประมูลทำให้ประเทศเสียประโยชน์" นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า ข้อพิพาทเรื่องการประมูล 3G ในขณะนี้เป็นประเด็นที่สังคมต้องจับตามอง เพราะประชาชนเป็นเจ้าของทรัพยากรคลื่นความถี่วิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคมตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่ กสทช.เป็นเพียงหน่วยงานกำกับดูแลเท่านั้น การประมูล 3G ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ มีนักวิชาการนักกฎหมายหลายคนออกมาแสดงความห่วงใยว่าจะทำให้ประเทศและประชาชนได้ประโยชน์ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย และหลักเกณฑ์การประมูลที่ออกโดย กสทช.ไปเอื้อให้เอกชนฮั้วกัน ไม่เกิดการแข่งขันกันจริงๆ

"มีความพยายามสร้างกระแสว่าใครตรวจสอบหรือวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการประมูล กลายเป็นพวกจ้องล้มการประมูล ขัดขวางความเจริญ รวมทั้งพยายามอ้างเพื่อนบ้านว่าเขาใช้ 4G กันไปแล้ว...กสทช.บางคนถึงกลับออกมาขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญาและแพ่งกลับนักวิชาการที่ออกมาตรวจสอบและร้องศาลปกครอง ผมว่าเป็นท่าทีที่ไม่ยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์การตรวจสอบ แม้เป็นสิทธิที่ กสทช.จะฟ้องกลับได้แต่ถือว่าไม่เหมาะสม" นายสุริยะใส กล่าว

ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า แม้ส่วนตัวจะสนับสนุนการประมูล 3G แต่ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใสและรักษาผลประโยชน์ของประชาชนได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่านี้ โดยเฉพาะการกำหนดราคาเริ่มต้นประมูลที่ต่ำเกินไป จากเดิม กสทช.กำหนดไว้ที่ 6,640 ล้านบาท แต่ไปแก้เหลือ 4,500 ล้านบาท หรือการเปิดช่องให้เกิดการฮั้วกันของบริษัทเอกชน 3 ราย ตามข้อสังเกตุของทีดีอาร์ไอ

"อยากเตือน กสทช.ว่าจะต้องทบทวนประเด็นและข้อสังเกตุเหล่านี้ ไม่มีใครคัดค้านหรือจ้องล้มการประมูล 3G ประชาชนก็อยากให้มี 3G ทั้งนั้น ที่มันล่าช้ามาก็เพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบทำหน้าที่บกพร่อง รอบนี้ก็เช่นกันถ้าต้องสะดุดหรือไม่เป็นไปตามแผน กสทช.ต้องพิจารณาตัวเองมากกว่าจะไปกล่าวโทษคนอื่น"นายสุริยะใส กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ