ยูโรแข็งเทียบดอลล์,เยน รับกระแสคาดสเปนเตรียมขอความช่วยเหลือทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 12, 2012 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์และเงินเยน ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าสเปนเตรียมขอความช่วยเหลือทางการเงิน หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรปเปิดเผยโครงการซื้อพันธบัตรไม่จำกัดวงเงินเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ณ เวลา 8:13 น.ตามเวลานิวยอร์ก เงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.3% แตะระดับ 1.2969 ดอลลาร์ และไต่ขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 101.69 เยน ส่วนเงินเยนอ่อนค่า 0.1% เทียบดอลลาร์ที่ 78.40 เยนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เงินยูโรดีดตัวขึ้นจากที่อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เทียบดอลลาร์เมื่อวานนี้หลังจากที่ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของสเปนลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB- ซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียงขั้นเดียวเท่านั้น โดยเอสแอนด์พีระบุว่า เศรษฐกิจของสเปนอยู่ในภาวะที่ถดถอยรุนแรงและจำกัดทางเลือกด้านนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ภายในประเทศ

ธนาคารกลางสเปนรายงานว่า หนี้สินของธนาคารในสเปนที่กู้ยืมกับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) นั้นลดลง 2.7% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 11 เดือน

หนี้สินของธนาคารสเปนได้พุ่งขึ้นนับแต่เดือนก.ย.2554 แตะระดับสูงที่ 3.887 แสนล้านยูโร (5.054 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหนี้สินลดลงแตะ 3.782 แสนล้านยูโรในเดือนก.ย. แต่ระบบการธนาคารของสเปน ซึ่งมีสัดส่วนหนี้ 43.1% ของหนี้สินทั้งหมดในยูโรโซนนั้น ยังคงอยู่ในภาวะอ่อนแอ

ก่อนหน้านี้ บริษัทโอลิเวอร์ วายแมน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาอิสระ ประเมินว่าธนาคารสเปนต้องเพิ่มทุน 5.93 หมื่นล้านยูโร

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐเดือนก.ย.ในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงต้นเดือนต.ค.ในเวลา 20.55 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ