นายกฯมอบหมายบุญทรงและผู้เกี่ยวข้องชี้แจงโครงการรับจำนำข้าว-ระบายข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday October 13, 2012 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ประจำวันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม 2555 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี งดจัดรายการโดยมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าว ชี้แจงถึงผลประโยชน์ของโครงการ ประกอบด้วย นายบุญทรง เตริยาภิรมย์รมว.พาณิชย์, ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.), นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์, นายโอฬาร ไชยประวัติ ประธานผู้แทนการค้าไทย และ นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

โดยนายบุญทรง ยืนยันว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นโครงการที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ซึ่งย้อนไปในอดีตราคาข้าวไม่เคยเกิน 1 หมื่นบาท เกษตรกรเป็นหนี้แต่ละปี และพอกพูนมาเรื่อย ๆ วันนี้ เกษตรกร มีรายได้เหลือ ก็สามารถนำไปใช้หนี้เก่าและใช้ในครัวเรือนต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ข้าวที่อยู่ในสต๊อกของรัฐบาล จะไม่สร้างปัญหาและพร้อมที่จะรับข้าวใหม่ที่จะเข้ามาในโครงการอีก ซึ่งการกระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ มีการระบายออกอย่างต่อเนื่อง อาทิ แบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี รวมทั้ง ผ่านวิธีการประมูล

ส่วนด้านความสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับผู้ส่งออก รมว.พาณิชย์ กล่าวยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์กับผู้ส่งออกยังดีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ