"พอล ครุกแมน" ชี้รบ.สหรัฐมองศก.แง่บวกเกินไป แนะใช้จ่ายเพิ่มเพื่อกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 13, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลชาวสหรัฐกล่าวว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีมุมมองในแง่บวกมากเกินไปว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวเร็ว พร้อมทั้งระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงต้องการการใช้จ่ายของภาครัฐมาช่วยกระตุ้น

"ในการคาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.2552 ซึ่งกำลังถูกกล่าวถึงในด้านลบอยู่ในขณะนี้นั้น บรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้กับรัฐบาลได้คาดการณ์ว่าเราจะสามารถผ่านพ้นผลกระทบส่วนใหญ่ของวิกฤตการเงินปี 2551 ไปได้ และอัตราว่างงานจะต่ำกว่า 6% ซึ่งถึงตอนนี้ก็ได้เห็นกันแล้วว่า สิ่งนั้นไม่เกิดขึ้น" ครุกแมนกล่าวในบทความล่าสุดของเขาในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานในสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราว่างงานลดลงจากระดับ 8.1% ในเดือนส.ค. มาอยู่ที่ 7.8% ในเดือนก.ย. แต่อัตราว่างงานในเดือนที่แล้วก็ยังสูงกว่าระดับ 6% ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ให้สัญญาไว้ในปี 2552 เมื่อครั้งที่เขาขอให้สภาคองเกรสอนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8 แสนล้านดอลลาร์

"ทีมงานของโอบามาไม่สามารถเล็งเห็นถึงสิ่งที่นักวิเคราะห์เศรษฐกิจต่างยอมรับกันในตอนนี้ว่า วิกฤตการเงินที่รุนแรงได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และต้องใช้เวลานานกว่าที่จะฟื้นตัวได้" เจ้าของรางวัลโนเบล สาขาเศรษฐศาสตร์กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ