ธนาคารกลางจีนแสดงความเชื่อมั่นในตลาดอียู, ยินดีช่วยเหลือฝ่าฟันวิกฤต

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 13, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวในการประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ว่า จีนเต็มใจที่จะให้การสนับสนุนยูโรโซนให้ผ่านพ้นปัญหาต่างๆนานาไปให้ได้

นายหยี่ได้เข้าร่วมในการสัมมนากับยอร์ก อาสมุสเซน สมาชิกคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป ซึ่งอภิปรายกันถึงการเสิรมสร้างความแข็งแกร่งให้กับยูโรโซน โดยนายหยี่ได้แสดงมุมมองของจีนต่อวิกฤตหนี้สาธารณะของยุโรปและแผนการฟื้นฟูของยูโรโซน

รองผู้ว่าแบงก์ชาติจีนกล่าวว่า ตลาดยุโรปเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับจีน ดังนั้นจีนจึงได้รับผลกระทบจากวิกฤตผ่านทางตลาดการเงินและระบบเศรษฐกิจที่แท้จริง การส่งออกและการค้าของจีนกับยุโรปลดลงเล็กน้อยในปีนี้ อันเนื่องมาจากวิกฤตดังกล่าว

อย่างไรก็ดี จีนไม่เคยหยุดลงทุนในตลาดยุโรป แม้ในยามวิกฤต เนื่องจากจีนเชื่อมั่นในอียู

นายหยี่ยังได้วิจารณ์กลไกการจัดทำนโยบายในยูโรโซน โดยระบุว่าขั้นตอนการเจรจาที่ยาวนานทำให้สถาบันไม่สามารถดำเนินมาตรการที่จำเป็นได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งระบุว่าความไม่แน่นอนได้ทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน

เขากล่าวต่อไปว่า จีนร่วมมือกับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) อย่างใกล้ชิด เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ