ญี่ปุ่นเผยอาจซื้อพันธบัตรช่วยเหลือเพิ่มเติมหากรัฐบาลยูโรโซนพยายามมากพอ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2012 07:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคริกิ โจจิมะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า ญี่ปุ่นอาจซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมเพื่อช่วยยุโรปแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะหากผู้นำประเทศยูโรโซนดำเนินการอย่างเพียงพอ

“ญี่ปุ่นจะพิจารณาว่าจะซื้อพันธบัตรหรือไม่ควบคู่ไปกับการประเมินความพยายามของยุโรป" นายโจจิมะกล่าว โดยอ้างถึงศักยภาพของญี่ปุ่นในการจ่ายเงินสมทบให้กับกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรอย่างเป็นทางการที่พึ่งเปิดตัวของภูมิภาค โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะประเมินความน่าเชื่อถือของกองทุน

การแสดงความเห็นของนายโจจิมะมีขึ้นภายหลังการประชุมนอกรอบของการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกร่วมกับนายปิแอร์ มอสโควิซี รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสที่กรุงโตเกียว

นายมอสโควิซีได้แสดงความขอบคุณสำหรับความร่วมมือของญี่ปุ่นในอดีตในการซื้อพันธบัตรในลักษณะเดียวกันของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือชั่วคราวของภูมิภาคซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือกรีซในปี 2553 โดยนายมอสโควิซีได้แสดงความหวังว่าญี่ปุ่นจะซื้อพันธบัตรของกองทุน ESM

ในขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟได้ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความแข็งแกร่งด้านการคลังของญี่ปุ่น ซึ่งมีความอ่อนแอที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม โดยนายโจจิมะกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะปรับปรุงด้านการคลังอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการคลังของประเทศสั่นคลอน โดยจะเพิ่มความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้ผ่านพ้นทางตันทางการเมืองในการผ่านร่างกฎหมายเงินกู้ เพื่อนำมาใช้ในงบประมาณปีนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ