แบงก์ชาติญี่ปุ่นย้ำการผ่านพ้นภาวะเงินฝืด,เติบโตอย่างยั่งยืนสำคัญที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2012 08:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวย้ำวานนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญในเรื่องการผ่านพ้นภาวะเงินฝืดและกลับมามีอัตราการเติบโตอย่างยั่งยืนมากที่สุดในการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินของธนาคารกลาง

นายชิรากาวา ให้สัมภาษณ์ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุมของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกที่โตเกียวว่า “การผ่านพ้นภาวะเงินฝืดของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและการกลับมาเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้เสถียรภาพด้านราคาเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด"

นอกจากนี้ นายชิรากาวายังกล่าวว่า การจัดการประชุมอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากเขาและเจ้าหน้าที่จากประเทศอื่นๆ จะเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาของแต่ละฝ่ายในเชิงลึกมากขึ้นผ่านการหารือในหลายประเด็น ซึ่งรวมไปถึงปัญหาหนี้สินในยุโรป ท่ามกลางความไร้เสถียรภาพของภาวะเศรษฐกิจโลก

ก่อนหน้านี้ นายชิรากาวากล่าวในงานสัมมนาซึ่งจัดโดยบีโอเจและไอเอ็มเอฟว่า จำเป็นต้องมีการการปรับโครงสร้างและการคลังนอกเหนือไปจากนโยบายด้านการเงินเพื่อส่งเสริมการเติบโตในประเทศอุตสาหกรรม เช่น สหรัฐ และ ยุโรป โดยระบุว่า ถึงแม้ว่าจะใช้นโยบายการเงินในเชิงรุก แต่ยุโรปและสหรัฐก็ยังคงมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจช้ากว่าญี่ปุ่นเล็กน้อย ภายหลังช่วงเศรษฐกิจฟองสบู่ในญี่ปุ่นแตกในทศวรรษที่ 1990

“สิ่งที่เราต้องการก็คือ การปฏิรูปโครงสร้าง การปฏิรูปด้านการคลัง นโยบายการเงินที่เหมาะสม และยอมรับความจริงที่ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะอยู่ในระดับต่ำ" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ