นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวเพียง 2% ในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2012 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจขยายตัวประมาณ 2% ในปีหน้า ในขณะที่วิกฤตหนี้สินในยูโรโซนซึ่งคาดว่าจะยังคงไม่คลี่คลายในเร็วๆนี้ จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ

ทังนี้ รัฐบาลและธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชียอาจขยายตัวที่ 4% และ 3.2% ตามลำดับในปีหน้า บนสมมติฐานที่ว่า เศรษฐกิจโลกได้ฟื้นตัวถึงแม้ว่าจะอยู่ในระดับปานกลาง

แต่อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญหลายรายระบุว่า การคาดการณ์ดังกล่าวมีมุมมองที่เป็นบวกมากเกินไป พร้อมกับเสริมว่า วิกฤตหนี้สินที่ยืดเยื้อในยูโรโซนและการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีนยังคงมีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่อง

ลี แจ-จูน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากสถาบันพัฒนาเกาหลีกล่าวว่า “หากเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศยังคงมีความไม่แน่นอนสูงในปีหน้า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้คาดว่าจะยังคงอยู่ที่ระดับ 2%"

รัฐบาลเกาหลีใต้มีความวิตกกังวลมากขึ้นว่า เศรษฐกิจของประเทศอาจเข้าสู่ช่วงที่มีอัตราการขยายตัวต่ำหลังธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2555 ลงเหลือเพียง 2.4% จาก 3%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงเผชิญกับความเสี่ยงขาลงจากวิกฤตหนี้สินในยูโรโซน และความไม่แน่นอนจากภาวะซึ่งเรียกว่าหน้าผาทางการคลังในการปรับลดงบประมาณค่าใช้จ่ายลงและเพิ่มภาษีในสหรัฐ สำนักข่าวยอนฮับรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ