เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าแตะที่ 3.07 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2012 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้แตะที่ 3.07 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน เนื่องจากยอดนำเข้าได้ปรับตัวลงในอัตราที่สูงกว่ายอดส่งออกอย่างมาก

รายงานของสำนักงานระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้แตะที่ 3.07 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน ลดลงเล็กน้อยจากตัวเลขคาดการณ์ของกระทรวงเศรษฐกิจความรู้ที่ 3.15 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน และเพิ่มขึ้นจาก 2.14 พันล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม อันเนื่องมาจากยอดนำเข้าที่ลดลงในอัตราที่สูงกว่าการส่งออก

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้หดตัวลง 2.0% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 4.557 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนกันยายน และปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

ในขณะเดียวกัน มูลค่าการนำเข้าลดลง 6.1% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 4.25 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนดังกล่าว ซึ่งเป็นอัตราการปรับตัวลงที่สูงกว่ามูลค่าส่งออก

หากแยกเป็นอุตสาหกรรม การส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมเพิ่มขึ้น 22.1% และ 13.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีตามลำดับในเดือนกันยายน ขณะที่การส่งออกสินค้าหลักอื่นๆหดตัวลงอันเนืองมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ลงในต่างประเทศ โดยมูลค่าการส่งออกชิป สินค้าอิเล็กทรอนิก ยานยนต์ และเครื่องจักรลดลง 49.9%, 11.0%, 4.5% และ 4.1% ตามลำดับในเดือนที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน ยอดนำเข้าสินค้าผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.9% ในเดือนกันยายน อันเนื่องมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นในสินค้าฟุ่มเฟือยจากต่างประเทศ ขณะที่มูลค่านำเข้าวัตถุดิบและสินค้าทุนลดลง 8.0% และ 4.8% อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของอุปสงค์ด้านการลงทุนของภาคโรงงาน

สำหรับสถิติในช่วง 9 เดือนแรกปี เกาหลีใต้มียอดส่งออกทั้งสิ้น 4.084 แสนล้านดอลลาร์ ลดลง 1.6% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดนำเข้าลดลง 0.9% แตะที่ 3.896 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลทั้งสิ้น 1.88 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ