เบอร์นันเก้ย้ำนโยบายผ่อนคลายทางการเงินหนุนเศรษฐกิจโลกขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 14, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ำถึงความสำคัญของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินว่า นโยบายเพื่ออำนวยความสะดวกของธนาคารกลางจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ตลอดทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

นายเบอร์นันเก้กล่าวในงานสัมมนาซึ่งจัดโดยธนาคารกลางญี่ปุ่นและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า “นโยบายดังกล่าวไม่เพียงช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและการขยายตัวในสหรัฐ และส่งผลไปยังการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติมผ่านการซื้อสินทรัพย์ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเมื่อเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำไปจนถึงกลางปี 2558 เป็นอย่างน้อย โดยเป็นการขยายระยะเวลาจากการประมาณการณ์ในครั้งก่อนที่ช่วงปลายปี 2557

นายเบอร์นันเก้ยังไม่พอใจกับการปรับตัวลงอย่างเหนือความคาดหมายของอัตราว่างงานในสหรัฐจาก 8.1% มาอยู่ที่ 7.8% ในเดือนกันยายน โดยระบุว่า ยังคงเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ธนาคารกลางคิดว่าเป็นระดับปกติในระยะยาว

นอกจากนี้ นายเบอร์นันเก้ยังไม่ให้ความสำคัญกับความวิตกกังวลของนักเศรษฐศาสตร์ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ระบุว่า ประเทศของตนอาจได้รับผลกระทบจากนโยบายผ่อนคลายทางการเงินของสหรัฐ “ยังไม่มีความชัดเจนว่านโยบายเพื่ออำนวยความสะดวกในประเทศอุตสาหกรรมมีผลกระทบต่อต้นทุนสุทธิในประเทศตลาดเกิดใหม่" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ