ครม.อนุมัติชดเชยส่วนต่างให้ธ.ออมสินกรณีปล่อยกู้ให้กนอ.สร้างระบบกันน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบการขอชดเชยส่วนต่างระหว่างต้นทุนเงินกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารออมสินในการกู้เงินเพื่อก่อสร้างระบบป้องกันอุทกภัยในนิคมอุตสาหกรรม ที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) ดำเนินการเอง

โดยจากเดิมที่ ครม.มีมติเมื่อวันที่ 24 ก.ค.55 เห็นชอบการขอเพิ่มเติมงบประมาณลงทุนประจำปี 55 ครั้งที่ 2 เพื่อก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรม ของ กนอ. 6 แห่ง วงเงิน 3,546 ล้านบาท โดยให้กู้ยืมจากธนาคารออมสินทั้งหมดในอัตราดอกเบี้ย 0.01% ต่อปี ระยะเวลา 15 ปี และให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยโดยไม่ต้องจ่ายคืนเงินต้นใน 5 ปีแรกนั้น กระทรวงการคลังแจ้งว่าธนาคารออมสินยังไม่สามารถปล่อยกู้ให้ กนอ.ได้เนื่องจากยังไม่มีมติครม.เห็นชอบ

ดังนั้นการชดเชยส่วนต่างระหว่างต้นทุนเงินกับอัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บกับผู้กู้ให้ธนาคารออมสินคิดเป็นวงเงินประมาณ 1,443 ล้านบาท โดยจะเบิกจ่ายตามที่เกิดขึ้นจริง และกนอ.ต้องลงนามในสัญญากู้เงินกับธนาคารออมสินโดยเร็ว เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อแผนการก่อสร้างและแผนการเบิกจ่ายเงิน ดังนั้นครม.จึงมีมติเห็นชอบให้ชดเชยส่วนต่างระหว่างต้นทุนกับอัตราดอกเบี้ยที่เรียกเก็บกับผู้กู้จำนวน 1,443 ล้านบาทเศษ ตามหลักเกณฑ์ข้างต้น และให้เบิกจ่ายตามที่เกิดขึ้นจริง และเห็นชอบให้โครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมที่กนอ.ดำเนินการเองนั้น เป็นโครงการแยกบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ