สนามบินดอนเมืองเล็งเพิ่มระบบไฟฟ้าสำรองป้องกันเหตุไฟดับฉุกเฉินซ้ำรอย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 15, 2012 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภาระณี วรรธโนทัย ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยถึงการแก้ปัญหาไฟฟ้าดับภายในสนามบินดอนเมืองจากการประชุมร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และสายการบินว่า หากมีเหตุการณ์ระบบไฟฟ้าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองรับจากการไฟฟ้านครหลวงขัดข้องทำให้ระบบไฟฟ้าภายในท่าอากาศยานดอนเมืองมีปัญหา ระบบการจ่ายไฟฟ้าสำรองของท่าอากาศยานจะดำเนินการทันทีภายใน 8 วินาที และระบบการจ่ายไฟฟ้าสำรองจะจ่ายไฟฟ้าสำรอง 30% ของท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เป็นมาตรฐาน

นอกจากนั้น ยังให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องภายในท่าอากาศยานดอนเมือง ไปพิจารณาการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยไฟฟ้าสำรองฉุกเฉินเพิ่มเติมที่จ่ายให้กับสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ซึ่งให้บริการผู้โดยสารว่าจะต้องเพิ่มระบบการจ่ายไฟฟ้าสำรองเพิ่มขึ้นอีกเท่าใด และต้องเพิ่มในจุดไหน เพื่อมิให้เกิดการหยุดชะงักในการให้บริการ รวมทั้งอาจมีการพิจารณาติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรองเพิ่ม เพื่อเพิ่มศักยภาพในการจ่ายไฟฟ้าสำรองสำหรับท่าอากาศยานอีกด้วย

"ยืนยันว่า ระบบการจ่ายไฟฟ้าสำรองภายในท่าอากาศยานดอนเมืองไม่ได้ชำรุดเพราะไม่ได้เปิดใช้งานมานาน แต่เป็นเรื่องของการจ่ายไฟฟ้าไม่เสถียรจากการไฟฟ้านครหลวงมากกว่า แต่ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิศวกรรมไฟฟ้าท่าอากาศยานดอนเมืองไปตรวจสอบระบบไฟฟ้าทั้งหมดว่ามีจุดไหนบ้างที่ได้รับความเสียหาย ส่วนการเรียกร้องความเสียหายจากสายการบินต่างๆ นั้น ทางสายการบินต่างไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายแต่อย่างใดเนื่องจากเป็นเหตุสุดวิสัย" นางภาระณี กล่าว

ด้านนายสบัติ จันทร์กระจ่าง ผู้ช่วยฝ่ายธุรกิจบริการ คุณภาพไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) ยอมรับว่า จากเหตุการณ์ที่ไฟฟ้าท่าอากาศยานดอนเมืองขัดข้องและทำให้ระบบไฟฟ้าดับนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากสายเชื่อมต่อเพื่อจะลงดินของเสาไฟฟ้าต้นที่ 42 บริเวณถนนเลียบคลองประปาเสื่อมขาดจึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น โดยการไฟฟ้าฯ คาดว่าจะใช้เวลาซ่อมแซมภายใน 1 สัปดาห์ และขณะนี้ได้สลับระบบการจ่ายไฟฟ้าจากแหล่งอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ