World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2012 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จเจ้านโรดม สีหนุ อดีตกษัตริย์ของกัมพูชา ได้เสด็จสวรรคตแล้วที่กรุงปักกิ่งของจีนในช่วงเช้าวันนี้ ด้วยพระชนมายุ 90 พรรษา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ของจีน ซึ่งเป็นมาตรดวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย.ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ร่วงลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่ปรับตัวลดลง 3.5%

-- นายยี่ กัง รองผู้ว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยในที่ประชุมร่วมประจำปีของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ว่าการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนมีแนวโน้มจะยังคงอยู่ที่ 2.7% ในปีนี้ แม้ว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินของประเทศรายใหญ่ๆจะส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

-- ผลสำรวจของบริษัทไรท์มูฟ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ออนไลน์ เปิดเผยว่าราคาบ้านในอังกฤษในเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 3.5% จากเดือนก.ย. และปรับตัวขึ้น 1.5% เมื่อเทียบรายปี โดยราคาบ้านของอังกฤษในช่วงสัปดาห์แรกๆของเดือนต.ค.ทะยานขึ้นกว่า 8,000 ปอนด์

--- สมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐ (NABE) เปิดเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆในปี 2556 ขณะที่ตลาดที่อยู่อาศัยจะยังคงปรับตัวขึ้น โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 1.9% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 และจะปรับขึ้นต่อเนื่องแตะ 3% ในไตรมาส 4 ปีหน้า

-- อินเดียเผยเงินเฟ้อขยายตัวแตะ 7.8% ในเดือนก.ย. หลังจากที่รัฐบาลได้ขึ้นราคาเชื้อเพลิงที่ได้รับเงินอุดหนุน เพื่อควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ได้ปรับทบทวนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.เป็น หดตัวลง 1.6% จากเดือนก.ค. จากก่อนหน้านี้ที่ประมาณการว่า หดตัวลง 1.3%

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ถือบัตรธนาคาร ได้ปรับตัวลงเล็กน้อยในเดือนกันยายน อันเนื่องมาจากสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจที่ย่ำแย่และปัจจัยในเรื่องวันหยุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ