พาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยรับมือการพัฒนาคุณภาพเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ แนะผู้ประกอบการไทยเร่งปรับตัวเพื่อสู้กับสินค้าจากจีน หลังจากจีนได้เริ่มให้ความสำคัญคุณภาพมาตรฐานของสินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานสินค้าดังกล่าว

โดยขณะนี้จีนมีระบบรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเพื่อการนำเข้า-ส่งออก 2 ประเภท ได้แก่ มาตรฐานบังคับ (Compulsory Standards) เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิตมนุษย์ ทรัพย์สิน และมาตรฐานสมัครใจ (Recommend Standards) เป็นมาตรฐานส่งเสริม หรือมาตรฐานอื่นๆ ที่ไม่ใช่มาตรฐานบังคับ

ขั้นตอนการขอรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของจีนเริ่มจากโรงงานผู้ผลิตสินค้ายื่นคำร้องขอรับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ต่อศูนย์รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์แห่งประเทศจีน(China Quality Certification Center:CQC) ประกอบด้วย ขั้นตอนการทดสอบผลิตภัณฑ์แบบสุ่มตัวอย่างในแต่ละรุ่น การตรวจสอบโรงงาน การประเมินและอนุมัติให้ผ่านการรับรอง และประเมินความสามารถในการประกันคุณภาพด้านการผลิตว่าสามารถผลิตสินค้าให้มีคุณภาพสอดคล้องกับตัวอย่างที่ผ่านการรับรองและผ่านการทดสอบตามวิธีการที่กำหนด

ในอดีตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนมีภาพลักษณ์ไม่สู้ดีนักในสายตาผู้บริโภคทั่วไป แต่ปัจจุบันจีนได้พัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องจนเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียง บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนได้พยายามเข้ามาทำตลาดในไทย ทั้งในรูปแบบการจำหน่ายสินค้าสำเร็จรูป และนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อมาประกอบในไทย ดังนั้น เมื่อผู้ผลิตรายใหญ่ของจีนเข้ามามีส่วนแบ่งตลาดในไทยมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยจึงต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากมีต้นทุนการผลิต แต่ไม่สามารถปรับราคาจำหน่ายตามต้นทุนที่สูงขึ้นได้ ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องเปลี่ยนมาเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือเป็นผู้นำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบในประเทศแทนการผลิตเอง

ทั้งนี้ จากสถิติการนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยพบว่า แหล่งนำเข้าสำคัญ คือ จีน โดยในปี 2555(ม.ค.-ก.ย.) มีส่วนแบ่งการนำเข้าถึงร้อยละ 59 ของการนำเข้าสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของไทย และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเพราะเป็นสินค้าที่มีความได้เปรียบในด้านราคา ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรเพิ่มทางเลือกในการแสวงหาแหล่งวัตถุดิบราคาถูก ปรับโครงสร้างการผลิต ตลอดจนเน้นคุณภาพและสร้างนวัตกรรมการผลิตใหม่ๆ หรือสร้างความแตกต่างของสินค้าเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ