นายกฯ เผยพอใจผลการเยือนคูเวต-ประชุม ACD พร้อมใจผนึกกำลังพัฒนาภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2012 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการเดินทางเยือนรัฐคูเวตอย่างเป็นทางการและร่วมการประชุมผู้นำเอเชีย(ACD) ครั้งที่ 1 ว่า รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของ ACD ที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 32 ประเทศ โดยไทยรับหน้าที่เป็นผู้ประสานงาน โดยเฉพาะการขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวและการค้า

สำหรับการประชุมครั้งนี้ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมต่างต้องการให้เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม และเห็นควรให้มีการประชุมระดับผู้นำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไทยเสนอให้มีผู้ประสานงานเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนความร่วมมือและประเด็นต่างๆ ที่ได้มีการหารือกันไว้ และได้เสนอประเด็นสำคัญในด้านการเชื่อมโยงทั้งด้านกายภาพที่จะต้องมีการต่อยอดการเชื่อมโยงจากอาเซียนถึงเอเชีย โดยไทยต้องเริ่มตั้งแต่การเชื่อมโยงภายในประเทศเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างทั่วถึง จากนั้นเชื่อมโยงสู่อาเชียนและเอเชีย อีกทั้งการเชื่อมโยงด้านสังคม ประชาชน และวัฒนธรรม ที่จะต้องผลักดันเช่นเดียวกัน นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้ระบุถึงความหลากหลายและความต้องการที่ต่างกันในเอเชีย แต่สามารถส่งเสริมและเกื้อกูลซึ่งกันและกันในจุดแข็งที่มี เช่น อาหารและพลังงาน ที่จะเชื่อมโยงกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังเห็นพ้องการลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและการแก้ปัญหาภัยพิบัติ โดยเฉพาะในช่วงที่โลกเกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบในวงกว้าง ทุกประเทศจะต้องหันกลับมาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เอเชียจะใช้จุดแข็งในภูมิภาคที่มีอย่างเต็มที่ โดยคูเวตได้สนับสนุนเงินทุน 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยแก้ปัญหา รวมทั้งไทยจะรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำและรัฐมนตรีในปี 2015

สำหรับการหารือกับนายกรัฐมนตรีคูเวต นายกรัฐมนตรีจะได้ผลักดันการเพิ่มและขยายช่องทางการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้นเพราะต่างฝ่ายยังมีศักยภาพที่จะสนับสนุนส่งเสริมกันโดยเฉพาะ ด้านความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน รวมทั้งจะใช้โอกาสนี้ ขอบคุณคูเวตสำหรับการสนับสนุนไทยใน OIC และชี้แจงการแก้ปัญหาภาคใต้ของรัฐบาลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ