แบงก์ประชุมด่วน หลัง กนง.พลิกลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% มองตลาดอาจไม่ลดตาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 17, 2012 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษณ์ จันทโนทก ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจเงินฝากและการลงทุน และประกันภัยธนพัทธ์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ยอมรับว่า รู้สึกแปลกใจกับมติ กนง.ในการลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จาก 3% เหลือ 2.75% เพราะหลายสำนักส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะคงดอกเบี้ย เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจไทยโดยรวมยังขยายตัวได้ดี

แม้ภาคการส่งออกจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก แต่การบริโภคยังขยายตัวได้ดี ดังนั้น มองว่าการลดดอกเบี้ย กนง.เป็นการลดแรงเสียดทานจากเศรษฐกิจโลกที่มีผลกระทบต่อภาคการส่งออก และ กนง.น่าจะยังคงดอกเบี้ยต่อไปอีกนาน โอกาสที่จะลดดอกเบี้ยลงอีกมีน้อยมาก ยกเว้นเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวรุนแรงจนส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจไทย

สำหรัลการลดดอกเบี้ยที่สร้างความแปลกใจครั้งนี้ อาจทำให้ธนาคารทุกแห่งต้องหันมาทบทวนและปรับกลยุทธ รวมถึงพิจารณาว่าจะปรับลดดอกเบี้ยตาม กนง.หรือไม่ และมีความเป็นไปได้ที่อาจมีธนาคารบางแห่งไม่มีการปรับลดดอกเบี้ยเพื่อควบคุมสถานการณ์ในระยะสั้นก่อน

"ตลาดอาจจะไม่ตอบรับการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.ทันที ซึ่งแต่ละแบงก์เองคงต้องหาวิธีปรับกลยุทธ...สภาพคล่องในระบบคงไม่ต่างจากช่วงที่ผ่านมา การแข่งขันระดมเงินฝากจะยังมีอยู่ โดยเฉพาะแบงก์สินเชื่อมีการเติบโตที่สูง จึงต้องเร่งหาเงินฝาก"นายกฤษณ์ กล่าว

นายกฤษณ์ กล่าวว่า ในส่วนของ BAY วันนี้จะได้มีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์หลัง กนง.ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายว่าจะปรับกลยุทธ และจะมีการปรับลดดอกเบี้ยตามหรือไม่ เพื่อเตรียมนำผลการประชุมเข้าหารือในที่ประชุมคณะกรรมการสินทรัพย์และหนี้สินในสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายสมิทธ์ พนมยงค์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สายเงินฝากและการลงทุน ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)ว่า หลังที่ประชุม กนง.วันนี้ มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้ธนาคารจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวทันที เพราะยอมรับว่าการปรับลดดอกเบี้ย กนง.ครั้งนี้ จะส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยในตลาดลงตามเช่นกัน ส่วนจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสภาพคล่องของธนาคารแต่ละแห่ง ทั้งนี้เนื่องจากสภาพคล่องในระบบขณะนี้ดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส 2-3/55

"การลดอกเบี้ยของ กนง.ครั้งนี้ มีแนวโน้มที่แบงก์จะปรับลดดอกเบี้ยลงตามได้ แต่ถ้าสภาพคล่องตึงส่วนใหญ่แบงก์จะไม่ค่อยตาม แต่ตอนนี้สภาพคล่องในระบบดีขึ้น...การแข่งขันในการระดมเงินฝากเป็นเรื่องคาดการณ์ลำบาก เพราะไม่ใช่เราแบงก์เดียว แต่คาดคะเนว่าน่าจะดีขึ้น"นายสมิทธ์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ