นักเศรษฐศาสตร์ชี้การถอนตัวจากยูโรโซนของกรีซอาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาการคาดการณ์เศรษฐกิจของ Bertelsmann Stiftung ซึ่งเป็นมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดในเยอรมนี เปิดเผยว่า การถอนตัวออกจากยูโรโซนของกรีซอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจยุโรปและอาจนำไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจโลก

รายงานของมูลนิธิระบุว่า การถอนตัวของกรีซอาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ตลอดทั้งยุโรปและภูมิภาคอื่นๆ

ผลการศึกษาบ่งชี้ว่า การถอนตัวของกรีซอาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศได้รับความเสียหายเป็นมูลค่าสูงถึง 1.64 แสนล้านยูโร (2.15 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2563 ในขณะที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 42 อันดับแรกของโลกก็จะซึมซับเอาความเสียหายดังกล่าวเป็นมูลค่าถึง 6.74 แสนล้านยูโร

นอกจากนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวยังระบุว่า การถอนตัวของกรีซอาจส่งผลกระทบต่อประเทศสมาชิกยูโรโซนอื่นๆที่กำลังประสบกับปัญหาหนี้สินด้วยเช่นกัน พร้อมกับเสริมว่า การถอนตัวอาจส่งผลให้เศรษฐกิจของอีก 3 ประเทศชะงักงัน

นายอาร์ท เดอ จีอุส ประธานและซีอีโอบอร์ดผู้บริหารของมูลนิธิกล่าวเตือนว่า “ในสถานการณ์ปัจจุบัน เราต้องมั่นใจว่าวิกฤตในยุโรปจะไม่ลุกลามเหมือนกับไฟป่า"

“ความไม่แน่นอนในตลาดอันเนื่องมาจากการถอนตัวของกรีซและโปรตุเกสจะส่งผลให้ความเสี่ยงด้านการชำระเงินเพิ่มสูงขึ้นในประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สินอยู่แล้ว เช่น สเปน และ อิตาลี ซึ่งอาจกัดเซาะเศรษฐกิจยูโรโซนได้มากยิ่งขึ้น"

ภาระภายในประเทศเพียงอย่างเดียวอันเนื่องมาจากการถอนตัวออกจากยูโรโซนของประเทศเหล่านี้อาจจะแตะที่ระดับสูงสุดที่สหภาพยุโรป (อียู) จะรับมือได้ไปเรียบร้อยแล้ว นายเดอ จีอุส กล่าว

จากภาพผลกระทบดังกล่าว นายเดอ จีอุส เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มความพยายามมากขึ้นในการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรีซต้องพึ่งพาความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศภายใต้เงื่อนมาตรการรัดเข็มขัดที่เคร่งคัด ซึ่งรวมไปถึงการปรับลดเงินเดือนและเพิ่มอายุการเกษียณงาน เพื่อแลกกับเงินกู้รอบที่สองจำนวน 3.15 หมื่นล้านยูโร หรือ 4.06 หมื่นล้านดอลลาร์ จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งถูกเลื่อนติดต่อกันมาเป็นวลาหลายเดือนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ