รบ.จีนเผยศก.เริ่มขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ หวังบรรลุเป้าหมายศก.โตปี 55

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2012 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเริ่มมีเสถียรภาพ

แถลงการณ์อ้างอิงคำกล่าวด้านภาวะเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ว่า การเปลี่ยนแปลงเชิงบวกนั้น เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจในไตรมาส 3 นายเหวินกล่าวยังเสริมว่า เขามั่นใจว่าจีนสามารถบรรลุเป้าหมายของการขยายตัวรายปี

แถลงการณ์ระบุว่า เศรษฐกิจจีนใน 3 ไตรมาสแรกขยายตัว 7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สูงกว่าเป้าหมายขยายทางตัวเศรษฐกิจรายปีซึ่งกำหนดไว้ที่ 7.5% สำหรับปี 2555

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 ขยายตัว 7.4% เมื่อเทียบรายปี ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 7.6% ในไตรมาส 2 และ 8.1% ในไตรมาสแรก

นายเซิน ตันหยาง โฆษก NBS กล่าวในการแถลงข่าวว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แตะที่ 35.35 ล้านล้านหยวน (5.61 ล้านล้านดอลลาร์) ใน 3 ไตรมาสแรกของปี 2555

นายเซินระบุว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดค้าปลีกของจีนขยายตัว 14.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 14.94 ล้านล้านหยวน ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์คงที่ปรับตัวสูงขึ้น 20.5% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 25.69 ล้านล้านหยวน พร้อมกล่าวว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ผ่านการเพิ่มมูลค่า ขยายตัว 10% เมื่อเทียบรายปี

ทางด้านนายกรัฐมนตรีจีนระบุว่า จีนจะยังคงนโยบายการคลังในเชิงรุกและนโยบายการเงินที่รอบคอบ อย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางจีน (PBOC) จึงปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลงสองครั้งและลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ