ธปท.ยันคดี BBC ยังเดินหน้าเอาผิด-เรียกค่าเสียหายแม้"เกริกเกียรติ"เสียชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2012 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายช่วยงานบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของนายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพพาณิชย์การ(BBC)ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดีที่กำลังดำเนินอยู่ในชั้นศาล เนื่องจากคดีนี้มีจำเลยที่กระทำผิดร่วมกันหลายคน เช่น นายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษาธนาคาร ดังนั้น การเอาผิดยังคงตำเนินต่อไปและขณะนี้ขั้นตอนต่อไปคือศาลจะเป็นผู้นัดสืบพยาน

อย่างไรก็ตาม ทางด้านคดีอาญาของนายเกริกเกียรติถือว่าสิ้นสุดด้วยการเสียชีวิต แต่คดีแพ่งการเรียกร้องความเสียหายจากการกระทำทุจริตยังคงดำเนินการต่อไป โดยผู้มีหน้าที่รับผิดชอบตามกฎหมายคือผู้จัดการมรดกในทรัพย์สินที่เป็นของนายกริกเกียรติ หรือทายาท แต่ไม่สามารถเรียกชดเชยค่าความเสียหายในทรัพย์สินส่วนตัวของทายาทได้

ทั้งนี้ หลังจากปี 40 เป็นต้นมา ธปท.ไม่พบคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในธนาคารพาณิชย์อีกแลย เนื่องจากเกณฑ์การกำกับดูแลมีความเข้มงวดและภาวะเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ยกเว้นคดีนายวิโรนจ์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทยและบริษัทในเครือของบมจ.กฤษดามหานคร(KMC)พร้อมพวก ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ