ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) ขายหุ้นกู้ได้ถึง 5,600 ลบ.เกินเป้า เล็งออกชุดใหม่เพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 25, 2012 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย่ หู ประธานกรรมการ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย)(ICBCT) กล่าวว่า บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด จึงเสนอขายหุ้นกู้ครั้งแรกและประสบความสำเร็จอย่างมาก สามารถออกหุ้นกู้มูลค่ารวม 5,600 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นกู้ชุดอายุ 2 ปี มูลค่า 3,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.79 ต่อปี และชุดอายุ 3 ปี มูลค่า 2,600 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.98 ต่อปี โดยมีธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้

ทั้งนี้ บริษัทได้กำหนดวงเงินในการออกหุ้นกู้ในครั้งแรกไว้จำนวน 4,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากหุ้นกู้ทั้ง 2 ชุด ได้รับความสนใจจากนักลงทุนประเภทสถาบัน สหกรณ์ และนักลงทุนรายใหญ่เป็นจำนวนมาก บริษัทจึงได้ขยายวงเงินการออกหุ้นกู้เพิ่มขึ้นอีก 1,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นการแสดงถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในความแข็งแกร่งของบริษัท และของธนาคาร ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันได้เป็นอย่างดี

นายองอาจ วรฉัตรธาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งไอซีบีซี (ไทย) จำกัด กล่าวว่า การที่บริษัทประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เนื่องจากนักลงทุนให้ความไว้วางใจและเชื่อมั่นต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา และด้วยความแข็งแกร่งของผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ คือ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท 99.99% จึงทำให้หุ้นกู้ชุดดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ บริษัทมีแผนจะนำเงินทุนไปใช้ในการขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อ สำหรับรองรับการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท และจากความสำเร็จในครั้งนี้ บริษัทอาจพิจารณาออกหุ้นกู้ชนิดไม่มีผู้ค้ำประกันต่อไปในอนาคต

นายสุรพันธ์ ปูรณคุปต์ ผู้จัดการฝ่ายทุนธนกิจ สายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) กล่าวว่า หุ้นกู้ที่บริษัทเสนอขายในครั้งนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA (Stable Outlook) จากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 99.99% ในบริษัท เป็นผู้ค้ำประกันทั้งจำนวนอย่างไม่มีเงื่อนไขและเพิกถอนไม่ได้

ประกอบกับผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของบริษัทในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การที่บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 3 และติดอันดับ 1 ใน 10 ของผู้ประกอบการสินเชื่อเช่าซื้อในประเทศไทยในปี 2554 มีส่วนช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุน ให้เข้ามาลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะเป็นการออกหุ้นกู้ครั้งแรกของบริษัทก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ