“พอล ครุกแมน"ติง"โอบามา-รอมนีย์"ไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์ชัดเจนในการฟื้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 27, 2012 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ทั้งประธานาธิบดีบารัค โอบามาและนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ต่างก็ไม่ได้แสดงวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

นายครุกแมนกล่าวในบทความล่าสุดของเขาในหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ว่า แผนสร้างงาน 5 ข้อของนายรอมนีย์เป็น “การหลอกลวง" โดยไม่มีรายละเอียดของนโยบายที่เขาจะดำเนินการเพื่อทำให้เกิดการสร้างงานตามแผนแต่อย่างใด

นายรอมนีย์ได้เสนอแผนสร้างงาน 5 ข้อของเขาเพื่อสร้างงานใหม่ 12 ล้านตำแหน่งในช่วง 4 ปีข้างหน้าผ่านทางมาตรการต่างๆ เช่น การลดภาษี ลดกฎระเบียบของรัฐบาล และส่งเสริมการสำรวจและพัฒนาด้านน้ำมันและก๊าซ

นายครุกแมนกล่าวว่า ปธน.โอบามาก็ไม่ได้เสนอวิสัยทัศน์ที่น่าพอใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และมุ่งเน้นที่เศรษฐกิจในระยะกลางของเศรษฐกิจในปี 2563 มากกว่าจะให้ความสำคัญกับปัญหาที่เร่งด่วนและชัดเจนในปัจจุบัน

การรณรงค์หาเสียงของปธน.โอบามาได้เปิดตัวแผนจ้างงานล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยตั้งข้อสังเกตว่าสหรัฐควรมีการขยายตัวของเศรษฐกิจโดยการเสริมความแข็งแกร่งแก่ชนชั้นกลาง, สร้างงานใหม่ในภาคการผลิต 1 ล้านตำแหน่งภายในปี 2559, ลดการนำเข้าน้ำมันสุทธิของประเทศลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2563 และช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กให้มีการเติบโต

ทั้งนี้ นายครุกแมนกล่าวว่าประเด็นสำคัญก็คือชาวอเมริกันยังคงเผชิญปัญหาจากภาวะอุปสงค์ที่ซบเซาโดยรวม ซึ่งเป็นผลของวิกฤตหนี้สินและวิกฤตการเงินที่รุนแรง ที่เกิดขึ้นก่อนที่ปธน.โอบามาจะเข้ารับตำแหน่ง โดยนายครุกแมนเน้นย้ำว่าในสภาวการณ์ของประเทศที่ดีขึ้น ประธานาธิบดีจะต้องเสนอการมาตรการในระยะใกล้ที่จริงจัง “เพื่อผลักดันเราให้กลับมาสู่การจ้างงานอย่างเต็มที่อย่างรวดเร็ว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ