ADVANC-DTAC-True ประสานเสียงยันประมูล 3G ไร้ฮั้ว,ไม่อยากให้ล้มประมูล

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 29, 2012 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

3 ค่ายยักษ์ใหญ่โทรมือถือประสานเสียงยืนยันการประมูลใบอนุญาต 3G คลื่น 2.1GHz ทุกขั้นตอนโปร่งใส ไม่มีการสมยอมกันตามที่เป็นข่าว โดยยินดีให้มีการตรวจสอบ พร้อมชี้หากยกเลิกการประมูลจะส่งผลให้ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส ล้าหลังกว่าประเทศเพื่อนบ้าน

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ในนาม บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า ขอปฏิเสธข่าวที่ระบุว่ามีการฮั้วประมูลใบอนุญาต เนื่องจากขั้นตอนการประมูลได้ดำเนินการถูกต้องไปตามเงื่อนไขที่ กสทช.กำหนดไว้ และไม่อยากให้มีการยกเลิกการประมูลดังกล่าว เพราะจะส่งผลให้การพัฒนาด้านโทรคมนาคมของประเทศล่าช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน แต่หากมีการยกเลิกการประมูลจริงทางบริษัทฯ ก็คงจะไปขัดขวางไม่ได้

ส่วนข้อกังวลเรื่องการปรับลดค่าบริการในอนาคตนั้น นายวิเชียร กล่าวว่า บริษัทฯ จะมีการลงทุนเพิ่มเติม และต้องใช้เงินกู้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ

"เราต้องดูแลลูกค้าของเราให้ดีที่สุด จะต้องมีความชัดเจน"นายวิเชียร กล่าว

ขณะที่แนวคิดในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บมจ.ทีโอที นั้น นายวิเชียร กล่าวว่า เป็นเพียงแนวความคิดเท่านั้น ซึ่งคงไม่สามารถไปให้คำตอบแทนทีโอทีได้ว่าจะเป็นพันธมิตรร่วมกันหรือไม่

ด้านนายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) ในนามบริษัท ดีแทค เน็ทเวิร์ค จำกัด กล่าวว่า ในวันประมูลบริษัทฯ ต้องการที่จะเสนอราคาแข่งขันอย่างจริงจัง เพราะในทางธุรกิจแล้วคงไม่มีใครอยากเสียเปรียบ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการฮั้วประมูล เพราะเราก็ไม่สามารถเดาออกว่าคู่แข่งกำลังคิดอะไรอยู่ ขณะที่ราคาประมูลที่ตั้งไว้ 4,500 ล้านบาท ไม่ใช่ราคาที่ต่ำ

และไม่อยากให้มีการยกเลิกการประมูล อยากให้ กสทช.ดำเนินการออกใบอนุญาตให้ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ เพราะถึงเวลาแล้วที่เราจะก้าวไปข้างหน้า เราควรมองในเรื่องของอนาคตมากกว่า

นายอธึก อัศวานันท์ รองประธานกรรมการและหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านกฏหมาย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(True) ในนามบริษัท เรียลมูฟ จำกัด กล่าวว่า บริษัทขอยืนยันว่าไม่มีการฮั้วประมูลเช่นกัน เพราะบริษัทจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ คงไม่กล้าเสี่ยงทำผิด เพราะมีโทษจำคุกถึง 5 ปี และราคาประมูลที่ 4,500 ล้านบาทนั้นถือว่าเป็นราคาที่เหมาะสม แม้จะมีผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียวก็ตาม เพราะในปีหน้า กสทช.จะเปิดประมูลในอนุญาต 1,800 MHz และ 4G ในอีกสองปีข้างหน้า

"ถ้ามีการฮั้วจริงก็จับได้เลย ไม่ต้องรอลงอาญา"นายอธึก กล่าว

นายอธึก กล่าวว่า หากได้รับใบอนุญาตแล้วคงรีบเดินหน้าโครงการทันที โดยไม่คิดจะนำเรื่องไปฟ้องกลับ เพราะมีเรื่องที่ต้องดำเนินการอีกเยอะ

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการทั้งสามรายเปิดเผยถึงประมาณรายได้ในอนาคตหากได้รับใบอนุญาต 3G โดย ADVANC จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9-10% ส่วน DTAC บอกเพียงว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจ แต่ True ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องตัวเลข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ