พาณิชย์ เผยโครงการระบายข้าวหอมมะลิช่วยกระตุ้นปริมาณส่งออกเป็นไปตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 1, 2012 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์มั่นใจการระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดูตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 2555/56 จะดำเนินการด้วยความโปร่งใส และต้องมีการเจรจาต่อรองกับผู้ซื้อ ซึ่งต้องแข่งขันเสนอราคาซื้อสูงสุดตามแนวทางการเปิดประมูลขายทั่วไป

นายทิฆัมพร นาทวรทัต รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะโฆษกข้าวของกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวผู้ส่งออกบางรายมีความกังวลว่าการระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดูของโครงการรับจำนำปี 2555/56 จะไม่มีความโปร่งใส และมีการกำหนดราคาข้าวหอมมะลิที่จะระบายให้แก่ผู้ส่งออกไว้ที่ตันละ 28,300-28,500 บาทนั้น โดยชี้แจงว่า โครงการการระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดูเป็นข้อเสนอของสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยที่มีความต้องการข้าวหอมมะลิใหม่และคุณภาพดีเพื่อส่งออก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้นำมาพิจารณาและเชื่อว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกข้าวของไทย

"โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยลดภาระในการจัดหาคลังสินค้าและค่าใช้จ่ายการจัดเก็บข้าวสารในคลัง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อรัฐบาลและภายใต้โครงการดังกล่าวผู้ซื้อสามารถมารับมอบข้าวสารหอมมะลิได้ ณ โรงสี ที่ได้ดำเนินการแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารแล้ว ซึ่งผู้ส่งออกก็จะมีโอกาสซื้อข้าวหอมมะลิใหม่และมีความมั่นใจในคุณภาพ โดยสามารถส่งออกให้กับลูกค้าต่างประเทศได้ทันที จึงเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อทั้งภาครัฐและเอกชน" นายทิฆัมพร กล่าว

สำหรับกระบวนการจำหน่ายของภาครัฐยืนยันว่าจะเป็นไปตามแนวทางที่กระทรวงพาณิชย์ได้ปฎิบัติมาโดยตลอด โดยจะมีคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวที่มีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นประธานดำเนินการเจรจาต่อรองข้อเสนอราคาซื้อข้าวหอมมะลิของสมาคมผู้ส่งออก/ผู้ส่งออกและจะขายให้ได้ในราคาสูงสุด จึงยังไม่ได้มีการตกลงราคาจำหน่ายข้าวหอมมะลิกับผู้ส่งออกแต่อย่างใด โดยราคาที่จำหน่ายก็ขึ้นอยู่กับผลการเจรจา โดยกระทรวงพาณิชย์จะพยายามขายให้ได้ในราคาที่สูงสุดและเป็นประโยชน์ต่อราชการมากที่สุด

นอกจากนี้โครงการระบายข้าวหอมมะลิต้นฤดู จะเปิดโอกาสให้สมาคมผู้ส่งออกข้าว/ผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อข้าวจากต่างประเทศเสนอราคาซื้อ ซึ่งผู้ส่งออกทุกรายจะสามารถเข้าร่วมเสนอราคาซื้อได้ โดยอาจผ่านในนามของสมาคมฯหรือเป็นผู้ส่งออกแต่ละราย ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการระบายข้าวที่เปิดกว้างและโปร่งใสมีขั้นตอนที่ชัดเจนและเป็นแนวทางที่ได้ดำเนินการมาเพื่อให้มีการแข่งขันของผู้เสนอราคาซื้อเพื่อให้ได้ราคาจำหน่ายที่สูงสุด

"การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นปริมาณการส่งออกข้าวหอมมะลิไทยที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี และช่วยให้การส่งออกข้าวไทยเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างแน่นอน" นายทิฆัมพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ