บตท.-กคช.ร่วมทำโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ ได้BBL-HSBCที่ปรึกษา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2012 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.) และการเคหะแห่งชาติ(กคช.) จัดพิธีลงนามสัญญาโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ระหว่างกัน และพิธีลงนามสัญญาแต่งตั้งธนาคารกรุงเทพ และธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น เป็นที่ปรึกษาทางการเงินในโครงการดังกล่าว

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บตท.กล่าวว่า การลงนามสัญญาในวันนี้เพื่อเป็นการนำสินทรัพย์ หรือสิทธิเรียกร้องที่มีต่อลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่อยู่อาศัยในโครงการเอื้ออาทรของ กคช.วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท มาแปลงเป็นหลักทรัพย์ ภายใต้โครงการ"ความร่วมมือ กคช. และ บตท.เพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์" ซึ่งลูกหนี้ดังกล่าวจะเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระดีอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปี

สำหรับการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์นี้ บริษัท นิติบุคคลเฉพาะกิจ SPV5(จัดตั้งตามพระราชกำหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ.2540) จะออกจำหน่ายหลักทรัพย์ต่อไป โดย กคช.ยังคงมีหน้าที่ในการบริหารลูกหนี้ตามสัญญาเช่าซื้อที่อยู่อาศัยโครงการบ้านเอื้ออาทรเช่นเดิม ส่วน บตท.จะทำหน้าที่ในการบริหารกระแสเงินสดให้กับนิติบุคคลเฉพาะกิจ

โดยเบื้องต้น บตท.คาดว่าจะออกตราสารหนี้ประเภท ABS หรือ Asset Backed Securities และ MBS หรือ Mortgage Backed Securities ซึ่งเป็นตราสารที่มีหลักทรัพย์คุณภาพดีค้ำประกันในล็อตแรกราวไตรมาส 1/56 วงเงิน 6,000 ล้านบาท และ 4,000 ล้านบาท โดยจะเสนอขายให้กับนักลงทุนทั่วไป และนักลงทุนวงจำกัด เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนและจะทำการออกตราสารหนี้อย่างสม่ำเสมอเฉลี่ยปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้นักลงทุนทราบความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ