World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.8 ริคเตอร์ที่จังหวัดสุลาเวสี ประเทศอินโดนีเซีย ในเวลา 8.36 น.ตามเวลาไทย วันนี้

-- สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกในร้านค้าที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป ลดลง 0.1% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.ย.

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีเสถียรภาพมากขึ้นนั้นช่วยสนับสนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งส่งผลช่วยผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจของประเทศ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่าราคาบ้านในเมืองหลวงของทุกรัฐในออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งในไตรมาส 3

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (NSO) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของฟิลิปปินส์ในเดือนต.ค.ชะลอลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนที่ 3.4% จากราคาที่ลดลงของอาหารและสินค้าใช้สอย

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ลดลง 2.3 จุดจากเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

-- สำนักงานด้านธรณีวิทยาและฟิสิกส์ภูมิศาสตร์ของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 5.6 ริกเตอร์ในพื้นที่ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 14.15 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

-- บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ได้ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีงบการเงิน 2555 ในวันนี้ เนื่องจากยอดขายในประเทศจีนทรุดตัวลง อันเป็นผลมาจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นที่ยึดครองเกาะเซนกากุซึ่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์

-- มาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสเปนในเดือนต.ค.ขยับขึ้นแตะ 41.2 จาก 40.2 ในเดือนก.ย.

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 46.0 จาก 44.5 ในเดือนก.ย. แต่ตัวเลขยังต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการอยู่ในภาวะหดตัว

-- ผลสำรวจของมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนต.ค.ลดลงแตะ 44.6 จาก 45.0 ในเดือนก.ย. ซึ่งแสดงถึงการหดตัวที่รุนแรงขึ้นของกิจกรรมในภาคบริการ เนื่องจากดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50

-- นักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2012 อาจจะออกมาคล้ายกับผลการเลือกตั้งในปี 2000 ซึ่งเป็นปีที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ต้องลงชิงชัยกับนายอัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดี และบุชได้รับชัยชนะด้วยคะแนนเสียงที่เหนือกว่ากอร์เพียงเล็กน้อย

-- ผู้เชี่ยวชาญชาวสหรัฐกล่าวว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่เป็นฝ่ายคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐวันอังคารนี้ จะต้องให้ความสนใจกับการทูตและการเจรจามากขึ้น ขณะที่โลกผสานเป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น แต่ก็ขัดแย้งกันในทุกประเด็นที่มีความซับซ้อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสงคราม วิกฤตเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ