ดอลล์แข็งค่าเทียบยูโร ขณะรอดูผลการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2012 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับยูโร ขณะที่ผลการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน จะเป็นแนวทางชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงอีก 4 ปีข้างหน้า

ดอลลาร์แทบไม่เปลี่ยนแปลงที่ 1.2803 ดอลลาร์ ณ เวลา 07.36 น. ในนิวยอร์ก หลังแข็งค่าแตะ 1.2764 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ก.ย. ในขณะที่ดอลลาร์ลดลง 0.2% แตะที่ 80.14 เยน และยูโรลดลง 0.2% แตะที่ 102.59 เยน

เงินสกุลดอลลาร์ปรับตัวขึ้นในช่วง 3 วันติดต่อกันเมื่อเทียบกับยูโร อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งไม่ว่าใครจะชนะก็จะเดินหน้าแก้ปัญหาภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ซึ่งเป็นภาวการณ์ที่มาตรการปรับลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางและการปรับขึ้นภาษีจะมีผลพร้อมกันในช่วงต้นปี 2556

นักวิเคราะห์ในเยอรมนีกล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่าใครจะชนะการเลือกตั้ง หากประธานาธิบดีโอบามาชนะ ก็จะเป็นสัญญาณบวก แต่ก็น่าจะเป็นปัจจัยในระยะสั้นเท่านั้น

ผลสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยพิวทั่วประเทศระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-3 พ.ย. เผยให้เห็นว่านายโอบามามีคะแนนนำนายรอมนีย์อยู่ 48% ต่อ 45%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ