ธอส.ขยายเวลาโครงการบ้านหลังแรก ดบ.0% เป็น มี.ค.56 ตามมติครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 7, 2012 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า จากการที่ธนาคารได้สนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ต้องการสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยเตรียมวงเงิน 20,000 ล้านบาท ในโครงการบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี ราคาที่อยู่อาศัยไม่เกิน 1 ล้านบาท ปัจจุบันยังมีลูกค้าประชาชนจำนวนมาก ธนาคารจึงได้ขอขยายระยะเวลายื่นคำขอกู้ไปอีก 6 เดือน โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี จากเดิมสิ้นสุดระยะเวลายื่นคำขอกู้ถึงวันที่ 30 กันยายน 2555 ขยายระยะเวลาให้สามารถยื่นคำขอกู้ได้ถึงวันที่ 29 มีนาคม 2556 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2556

สำหรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการบ้านหลังแรก อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปีแรก ปีที่ 4 - 7 คิดอัตราดอกเบี้ย เท่ากับ MRR—0.50% ต่อปี (กรณีลูกค้าสวัสดิการ) และเท่ากับ MRR ต่อปี (กรณีลูกค้ารายย่อย) ปีที่ 8 เป็นต้นไป คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR—1.00% ต่อปี (กรณีลูกค้าสวัสดิการ) และเท่ากับ MRR—0.50% ต่อปี (กรณีลูกค้ารายย่อย) ปัจจุบันอัตรา ดอกเบี้ย MRR ธอส.เท่ากับ 7.25% ต่อปี วัตถุประสงค์ให้กู้ซื้อ ให้กู้ปลูกสร้าง และให้กู้ซื้อทรัพย์ NPA ของ ธอส.วงเงินให้กู้ รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท"

ทั้งนี้ โครงการบ้านหลังแรก ดอกเบี้ย 0% นาน 3 ปี นับเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในปัจจุบัน ซึ่งกระทรวงการคลัง และธนาคารอาคารสงเคราะห์ จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อต้องการช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัยให้กับลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มรายได้น้อยให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยต่ำ และสร้างโอกาสให้มีบ้านเป็นของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ