ประธานสภาฯสหรัฐเรียกร้องทุกฝ่ายช่วยกันปฏิรูปภาษี,ลดรายจ่ายภาครัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2012 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ กล่าวว่า ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันควรร่วมมือกันเพิ่มรายได้และควบคุมการใช้จ่ายของภาครัฐในด้านสวัสดิการสังคม เพื่อยกระดับความยั่งยืนทางการคลังของประเทศ

เพียง 1 วันหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปิดฉากลง นายโบห์เนอร์ได้ออกมากระตุ้นให้ทั้งสองพรรคบรรลุข้อตกลงร่วมกันและเดินหน้าปฏิรูปภาษีครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับภาครัฐ

อย่างไรก็ดี เขาย้ำว่าสหรัฐไม่สามารถแก้ปัญหาทางการคลังได้ในชั่วข้ามคืน และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ควรเป็นผู้นำในการลงนามแผนลดหนี้สินของประเทศ

จนถึงตอนนี้พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันยังตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับแนวทางลดหนี้สาธารณะของประเทศที่พุ่งแตะ 16.2 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งหากสภาคองเกรสไม่เร่งดำเนินการภายในสิ้นปีนี้ ภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและลามไปทั่วโลก

ทั้งนี้ Fiscal cliff หมายถึงภาวะที่มาตรการด้านนโยบายหลายประการของสหรัฐมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งก็คือในช่วงรอยต่อระหว่างสิ้นปี 2555 และต้นปี 2556 โดยมาตรการที่สำคัญซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอเมริกันโดยตรงนั่นก็คือมาตรการด้านภาษีและการปรับลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ