(เพิ่มเติม) พรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดฉากการประชุมแล้ว "หู จิ่นเทา" เตรียมมอบอำนาจให้ "ซี จินผิง"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2012 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเริ่มเปิดการประชุมแล้วในวันนี้ โดยประธานาธิบดีหู จิ่นเทา จะส่งมอบตำแหน่งเลขาธิการพรรคให้กับรองประธานาธิบดี ซี จินผิง ซึ่งการส่งมอบตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนจะมีขึ้นในรอบ 10 ปี

การประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่จีนกำลังจะปรับเปลี่ยนรูปแบบจากขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จากเดิมที่มุ่งเน้นการลงทุน ไปเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภค ควบคู่ไปกับการเพิ่มรายได้และเพิ่มการขยายตัวของเขตเมือง (urbanization) ในทศวรรษที่จะถึงนี้ ภายใต้การนำของนายซี จินผิง ผู้นำคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มขึ้นในวันที่ 15 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ การประชุมดังกล่าวยังมีขึ้นในช่วงเวลาที่จีนมีความบาดหมางกับประเทศเพื่อนบ้านในหลายประเด็น เช่น การอ้างสิทธิครอบครองหมู่เกาะเซนกากุในทะเลจีนตะวันออก และข้อพิพาทด้านเขตแดนกับเวียตนาม ฟิลิปปินส์ และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเรื่องทะเลจีนใต้

การประชุมพรรคคอมมิวนิสครั้งนี้จะมุ่งเน้นเรื่องการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ นายหูจะแถลงเกี่ยวกับความสำเร็จของจีนในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดเป็นเวลา 10 ปี และนโยบายต่างๆที่จะนายซี ผู้นำคนใหม่จะสานต่อจากเขา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ