ครม.อนุมัติ กฟผ.ลงทุนโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้ารองรับการซื้อไฟฟ้าจากลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ลงทุนดำเนินโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าบริเวณ จ.เลย หนองบัวลำภู และขอนแก่น มูลค่า 12,060 ล้านบาท เพื่อรองรับการซื้อไฟฟ้าจากโครงการในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
"ครม.เห็นชอบให้ กฟผ.ดำเนินโครงการพัฒนาระบบส่งไฟฟ้าดังกล่าว เนื่องจากได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าแล้ว และมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อแล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา อีกทั้งโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนไซยะบุรีได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมาธิการลุ่มน้ำโขงแล้ว" นายภักดีหาญส์ กล่าว

สำหรับโครงการดังกล่าวจะเป็นการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า ช่วงชายแดนไทย-ลาวถึงสถานีไฟฟ้าเลย 2 มีความจำเป็นต้องพาดผ่านพื้นที่ป่าอนุรักษ์(ป่า C)เป็นระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ซึ่ง กฟผ.จะดำเนินการได้ต่อเมื่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น(IEE) ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

และเพื่อเป็นการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเพื่อนบ้านในลุ่มแม่น้ำโขง เนื่องจากประเทศเวียดนามและกัมพูชามีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อม และต้องการให้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม ขณะเดียวกันเพื่อให้สามารถดำเนินโครงการฯ เสร็จทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา ครม.จึงให้ กฟผ.พิจารณาปรับแผนการดำเนินการโครงการฯ ให้มีความกระชับมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ