ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดทรงตัว ตลาดได้แรงหนุนจากอุปสงค์อินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2012 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) โดยตลาดได้รับทั้งแรงหนุนจากรายงานอุปสงค์ทองคำที่แข็งแกร่งของอินเดีย แต่ก็ได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะเผชิญภาวะหน้าผาการคลัง (fiscal cliff) และวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายลง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดทรงตัวที่ 1,730.9 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 7.7 เซนต์ หรือ 0.24% ปิดที่ 32.522 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค.ปิดที่ 1564.50 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 7.10 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 608.05 ดอลลาร์/ออนซ์ ลดลง 3.00 ดอลลาร์

ตลาดทองคำได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ว่า ความต้องการทองคำในอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเทศกาลทิวาลัย หรือ "เทศกาลแห่งความสว่าง" ของศาสนาฮินดูในประเทศอินเดีย ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงต้นเดือนพ.ย. และเป็นเทศกาลที่ชาวอินเดียซื้อทองคำในปริมาณมากที่สุด

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวลง 3.5% ต่อปีในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. โดยเป็นการชะลอตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ภาคเอกชนที่คาดว่าเศรษฐกิจจะหดตัว 4.1%

อย่างไรก็ตาม ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลที่ว่า สหรัฐจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลัง หรือภาวะที่มาตรการปรับขึ้นภาษีและปรับลดงบรายจ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลสหรัฐจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในต้นปีหน้า ซึ่งภาวะหน้าผาการคลังจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ