ก.พลังงานสั่งรวบรวมโครงสร้างราคา LPG-NGV ชงนายกฯ ก่อนตัดสินใจปรับราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2012 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานเตรียมข้อมูลโครงสร้างราคาพลังงาน ทั้งราคาปิโตรเลียมเหลว(LPG) และราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) โดยจะดูข้อมูลผลกระทบให้รอบด้าน หลังจากนั้นจะเสนอข้อมูลแก่นายกรัฐมนตรีและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีการประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงดังกล่าว โดยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมในเดือน ธ.ค.นี้ ดังนั้น แนวโน้มราคา NGV และ LPG ภาคขนส่งอาจจะปรับราคาหลังจากสิ้นปีนี้ไปแล้ว แต่อย่างไรก็ดีคงต้องรอข้อสรุปจากผลประชุมดังกล่าวก่อน

รมว.พลังงาน กล่าวว่า ก่อนจะตัดสินใจปรับโครงสร้าง NGV และ LPG จำเป็นต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วน โดยจะต้องปรับราคาก่อนที่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) มีผลในปี 2558 โดยในส่วนของ LPG จะมีการช่วยอุดหนุนผู้มีรายได้น้อยแน่นอน แต่รัฐบาลจะดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตรไปจนถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างน้อย เพราะเป็นราคาที่มีผลทางจิตวิทยาของราคาสินค้า แต่ก็ขึ้นอยู่กับราคาตลาดโลกจะผันผวนหรือไม่

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในสัปดาห์นี้อาจยังไม่มีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) หลังจากที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปสิงคโปร์วานนี้(12 พ.ย.) ขยับสูงขึ้นทำให้ค่าการตลาดกลุ่มเบนซินลดลงเหลือประมาณ 1.60 บาท/ลิตร จากที่วันก่อนหน้านี้อยู่ที่ประมาณ 2 บาท/ลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ