สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ลดลงเกินคาด 0.3% จากผลกระทบเฮอริเคนแซนดี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2012 21:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ปรับตัวลดลงเกินคาด 0.3% จากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มแถบอีสต์โคสต์ของสหรัฐในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนต.ค.

โดยร้านค้าปลีกบางแห่งรายงานยอดขายที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากความรุนแรงของพายุลูกดังกล่าวได้ส่งผลให้ร้านต้องปิดให้บริการ แต่ขณะเดียวกัน เฮอริเคนแซนดี้ก็ส่งผลในแง่บวกต่อข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐเช่นกัน โดยร้านค้าปลีกบางแห่งมียอดขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้บริโภคแห่ซื้อสินค้าจำพวกอาหารและเชื้อเพลิงเพื่อกักตุนไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ทั้งนี้ อัตราการจับจ่ายซื้อสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ในการทำสวนลดลง 1.9% การซื้อสินค้าในกลุ่มยานยนต์และอะไหล่ยนต์ตกลง 1.5% ซึ่งเป็นระดับที่ร่วงลงหนักสุดในรอบกว่า 1 ปี แต่ยอดขายที่สถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.4% และร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้น 0.8%

อย่างไรก็ตาม ยอดค้าปลีกในเดือนที่แล้วร่วงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.2% โดยนักวิเคราะห์คาดว่ายอดค้าปลีกเดือนพ.ย.จะฟื้นตัวเนื่องจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนแซนดี้จะกลับมาซื้อเครื่องใช้ภายในบ้าน และเสื้อผ้ากันมากขึ้น

หากไม่รวมน้ำมันเบนซิน ยอดค้าปลีกตกลง 0.5% ในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ ยอดค้าปลีกถือเป็นมาตรวัดการใช้จ่ายผู้บริโภคที่สำคัญประการหนึ่ง และมีสัดส่วน 2 ใน 3 ของอุปสงค์ทางเศรษฐกิจ

สำหรับยอดค้าปลีกเดือนก.ย.นั้นได้มีการปรับทบทวนเพิ่มขึ้น 1.3% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะมีการซื้อสินค้ากับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และมีการซื้อสินค้าที่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่นไอโฟน 5 ของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ