EXIM BANK ปล่อยกู้ 70 ลบ.ให้บจก. เอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2012 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) ได้ลงนามในสัญญาเงินกู้ระยะยาวให้บริษัท เอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอเชีย อินฟราสตรักเชอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด จำนวน 70 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ลงทุนก่อสร้างโรงผลิตน้ำประปาและบริหารจัดการธุรกิจผลิตน้ำประปา และขายให้แก่รัฐวิสาหกิจน้ำประปาหลวงพระบาง เพื่อใช้อุปโภคบริโภค รองรับการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว บริการ และเศรษฐกิจโดยรวมของหลวงพระบาง สปป.ลาว

การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อของ ธสน. ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ SMEs ของไทยที่มีศักยภาพ ความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจพัฒนาระบบน้ำประปาออกไปรับงานในต่างประเทศ เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานของประเทศเพื่อนบ้าน รองรับความต้องการน้ำประปาที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวเมืองและเศรษฐกิจหลวงพระบาง

“นับเป็นอีกบทบาทหนึ่งของ ธสน. ในการสนับสนุนการขยายการลงทุนในต่างประเทศของนักธุรกิจไทยที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 เพื่อร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจของอาเซียนโดยรวม" นายคนิสร์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท เอเชีย น้ำประปา หลวงพระบาง จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2554 โดยการร่วมทุนระหว่างบริษัท เอเชีย อินฟราสตรักเชอร์ แมเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นนักลงทุน SMEs ไทยที่มีศักยภาพและประสบการณ์ในการบริหารจัดการธุรกิจน้ำประปาทั้งในประเทศไทยและประเทศในแถบอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ