World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีกิจรรมทางธุรกิจทั่วไปในภาคการผลิตดิ่งลงแตะ -10.7 ในเดือนพ.ย. จาก 5.7 ในเดือนต.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะทางธุรกิจที่ย่ำแย่ลงของภาคการผลิตในเขตมิด-แอตแลนติกในเดือนนี้ อันเนื่องมาจากผลกระทบของเฮอริเคนแซนดี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนต.ค.ลดลง 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. ซึ่งลดลงมากที่สุดนับแต่เดือนเม.ย. และหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.6%

-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศปรับลดการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศสำหรับเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 โดยระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแอลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศ (IE) ของสิงคโปร์ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้า ปรับลดคาดการณ์ยอดการส่งออกสินค้าทั่วไปที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ทั้งปี จากเดิมขยายตัว 4-5% เหลือ 2-3%

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ความสามารถในการซื้อที่อยู่อาศัยของภาคครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ เพราะได้ปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ลดลง แม้ว่าราคาที่อยู่อาศัยในพื้นที่เขตเมืองปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

-- นายอาคิโอะ โตโยดะ ประธานสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) ได้แสดงความคาดหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่ซึ่งจะมีการจัดตั้งภายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นั้น จะช่วยหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแข็งค่าของเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ