สศอ.ทุ่มงบ 225 ลบ.วิจัย-พัฒนาอุตฯไทยเชื่อมโยงความร่วมมือปท.เพื่อนบ้านรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กล่าวว่า ในปี 56 สศอ. ได้เตรียมงบประมาณ 225,500,000 บาท ในการจัดทำโครงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมไทย โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ การจัดทำนโยบาย แผน และมาตรการด้านอุตสาหกรรม โดยใช้งบประมาณ 172,000,000 บาท อาทิ โครงการจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมไทยในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อศึกษาจัดทำยุทธศาสตร์ แนวทาง มาตรการ กลยุทธ์และข้อเสนอแนะในเชิงลึกที่เหมาะสมต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไทยในพื้นที่ชายฝั่งอันดามันของประเทศไทย เชื่อมโยงการผลิต การค้า และการลงทุนกับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศในกลุ่มรอบมหาสมุทรอินเดีย รวมทั้งประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจที่มีความสำคัญและศักยภาพในอนาคต

โครงการยกระดับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมและขยายเครือข่ายการผลิตในภูมิภาคอาเซียน จากการที่ประเทศไทยจะต้องเข้าสู่ AEC ในปี พ.ศ. 2558 โดยมีเป้าหมายให้อาเซียนเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียวกัน เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน และเพิ่มอำนาจการต่อรองในเวทีการค้าโลก ซึ่งความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม การค้า และการบริการ ดังนั้น สศอ. จึงได้ทำการศึกษาการยกระดับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมและขยายเครือข่ายการผลิตในภูมิภาคอาเซียน ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์และผลักดันไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมได้

โครงการเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมภายใต้นโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศของไทย เพื่อใช้ประกอบการวางแผนและนโยบายเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรม และใช้ในการเจรจาแก้ไขทบทวนความตกลงฯ ในรอบต่อไป รวมทั้งศึกษาถึงผลของ FTA ที่เกิดขึ้นต่อการปรับโครงสร้างการผลิตและการลงทุนในไทย และการเปลี่ยนแปลงเครือข่ายการผลิต โดยเฉพาะผลจากการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะเกิดขึ้น และใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดทิศทางการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรมได้อย่างทันท่วงที

โครงการศึกษาการกำหนด Positioning และการสร้างเครือข่ายพันธมิตรอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยกับ AEC และภูมิภาคอื่นๆ ที่สำคัญ เพื่อให้อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ไทยมีทิศทางที่ชัดเจนว่าด้านใดที่ไทยมีความได้เปรียบในการเป็นผู้นำใน AEC และภูมิภาคอื่นๆ จะได้มีการดำเนินการเชิงรุกที่จะผลักดันและขับเคลื่อนอย่างเต็มที่ ส่วนด้านใดที่ไทยจะต้องป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะได้มีการเตรียมพร้อม และเสริมสร้างให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และส่วนใดที่จะต้องร่วมมือกันกับ AEC ในการแข่งขันกับภูมิภาคอื่นๆ จะได้ดำเนินการสร้างให้เกิดความร่วมมือกันต่อไปให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับในส่วนที่ 2 สศอ. จะเน้นในการให้บริการด้านข้อมูลสารสนเทศและการแจ้งเตือนภัยด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรม โดยใช้งบประมาณ 53,500,000 บาท ดำเนินงานในโครงการต่างๆ อาทิ โครงการการเตือนภัยภาคอุตสาหกรรมไทยและสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อบ้านภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การสร้างระบบข้อมูลและองค์ความรู้ด้านมาตรฐานระบบการจัดการและการเตือนภัย การจัดทำแบบจำลองเพื่อการวิเคราะห์การเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมไทยในอาเซียน การจัดทำศูนย์วิเคราะห์รายงานสภาวะและผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรม การจัดคลังข้อมูลเศรษฐกิจอุตสาหกรรมแบบบูรณาการ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ