"สมเกียรติ"ยันไม่ให้ข้อมูลกทค.กรณีฮั้วประมูล3G หวั่นถูกแอบอ้างความชอบธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ระบุว่า จะไม่เดินทางไปให้ข้อมูลแก่คณะทำงานตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาของผู้เข้าร่วมประมูล 3จี ที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ตามที่ประสานงานขอให้ไปให้ข้อมูลเกี่ยวกับการฮั้วประมูลคลื่น 3จี

ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญ 3 ประการที่จะไม่ไปให้ข้อมูล คือ ประการที่ 1 เห็นว่าขอบเขตของคณะทำงานดังกล่าวไม่ถูกต้อง ดังปรากฏในชื่อของคณะทำงาน เนื่องจากปัญหาใหญ่ที่สุดในการประมูลคลื่น 3จี นั้นเกิดจากการออกแบบการประมูลโดย กทค.เองมากกว่าเกิดจากพฤติกรรมการเสนอราคาของผู้เข้าร่วมประมูล ซึ่งย่อมต้องเสนอราคาต่ำที่สุดเพื่อประโยชน์ของตน

ทั้งนี้ การเสนอราคาต่ำดังกล่าวจะไม่สามารถทำได้ หาก กทค.ไม่ออกกฎการประมูลจำกัดให้แต่ละรายถือได้คลื่นไม่เกิน 15 MHz ตั้งแต่แรก การตรวจสอบพฤติกรรมการเสนอราคาของผู้เข้าร่วมประมูล จึงเป็นการเบี่ยงเบนประเด็นให้สังคมเข้าใจว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจาก กทค.

ประการที่ 2 ตนเคยเข้าร่วมเป็นอนุกรรมการของ กทค.บางชุด เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของสัญญาประกอบกิจการด้านโทรคมนาคม และเห็นว่ากรรมการบางท่านซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐน่าจะไม่ได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาในการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน กรรมการรายเดียวกันนี้เองก็มีบทบาทสำคัญอยู่ในคณะทำงานตรวจสอบชุดนี้ ทำให้ตนไม่มีความเชื่อมั่นในการทำงานของคณะทำงานชุดดังกล่าว

ประการที่ 3 หลังการประมูล 3จี ล้มเหลวและสร้างความกังขาแก่สังคม กทค.มักกล่าวอ้างว่าการตัดสินใจต่างๆ ของตนเกิดขึ้นจากการเสนอของคณะอนุกรรมการ 3จี ซึ่งมีเพื่อนร่วมงานของตนและนักวิชาการอื่นร่วมอยู่ด้วย ทั้งที่ในความเป็นจริงการเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประมูลให้ผู้ประกอบการถือคลื่นได้ไม่เกิน 15MHz ไม่ได้เป็นข้อเสนอของคณะอนุกรรมการฯ ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด แต่เป็นการดำเนินการของ กทค.เอง ในครั้งนี้ตนจึงเชื่อว่าหากไปให้ข้อมูล ชื่อของตนก็จะถูกนำไปอ้างเพื่อสร้างความชอบธรรมของผลการตรวจสอบของคณะทำงานดังกล่าวในลักษณะเดียวกันอีก

"วิธีการที่ผมจะสามารถให้ข้อมูลแก่ กทค.โดยจะไม่ถูกนำไปแอบอ้างอย่างไม่เหมาะสมคือ การให้ข้อมูลแก่สาธารณะผ่านสื่อมวลชน ดังที่ได้เคยให้ความเห็นมาโดยตลอด ในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน หาก กทค.ประสงค์ที่จะได้รับข้อมูลจากผม ก็สามารถหาอ่านจากบทความที่ผมเคยเขียนและเคยให้สัมภาษณ์ทางสื่อมวลชน หรือที่อยู่ในเว็บไซต์ของทีดีอาร์ไอ" นายสมเกียรติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ