ไทย-พม่า พร้อมเปิดกว้างให้นลท.ที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมพัฒนาในโครงการทวาย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือทวิภาคีกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ณ กรุงพนมเปญ

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองยินดีกับผลสำเร็จของการประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูงและคณะกรรมการประสานงานร่วมเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 1 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พ.ย.55 โดยมีนายญาณ ทุน รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานร่วมกัน ซึ่งได้กำหนดโครงการที่มีความสำคัญเร่งด่วนที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 58 และได้มอบหมายคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องให้จัดทำแผนงานเพื่อดำเนินการต่อไป โดยเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมฯ ครั้งที่ 2 ในเดือน ธ.ค.55

นอกจากนั้น ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องถึงความสำคัญของการเชิญชวนประเทศหุ้นส่วนที่มีศักยภาพและนักลงทุนที่สนใจให้เข้ามีส่วนร่วมและลงทุนในโครงการสำคัญนี้ด้วย

โอกาสนี้รัฐบาลไทยและเมียนมาร์ได้ออกถ้อยแถลงร่วม 3 ฉบับ ได้แก่ ถ้อยแถลงร่วมว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ และการกำหนดโครงการสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ ได้แก่ ถนน ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้า ระบบน้ำและการจัดการน้ำเสีย ระบบโทรคมนาคม ระบบรถไฟความเร็วสูง และการพัฒนาชุมชน

ถ้อยแถลงร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการลงทุนเพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเน้นความสำคัญของโครงการอันจะเป็นประโยชน์ต่อการเชื่อมโยงภูมิภาค และเชิญชวนประเทศหุ้นส่วนที่มีศักยภาพและนักลงทุนที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ และ ถ้อยแถลงร่วมว่าด้วยการจัดตั้งเวทีหารือด้านพลังงาน ซึ่งแสดงเจตนารมย์ที่จะจัดตั้งเวทีหารือด้านพลังงานระหว่างกัน เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีเมียนมาร์ยังได้ร่วมพิธีมอบเครื่องผลิตไฟฟ้ากังหันแก๊ส ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลเมียนมาร์ จำนวน 2 เครื่อง เพื่อสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพการประชุมและกิจกรรมระหว่างประเทศที่สำคัญ ซึ่งเมียนมาร์จะเป็นเจ้าภาพ อาทิ การประชุม World Economic Forum on East Asia และการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในปี 56 รวมทั้งการเป็นประธานอาเซียนในปี 57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ