China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 21, 2012 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่จีนมีมติขยายการเก็บภาษีสรรพสามิตที่ครอบคลุมปิโตรเคมีเหลวทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2556 นั้น จะทำให้ผลกำไรของโรงกลั่นอิสระปรับตัวลดลง และเพิ่มอิทธิพลให้แก่บริษัทน้ำมันของรัฐในตลาดผลิตภัณฑ์น้ำมัน

สำนักบริหารภาษีอากรแห่งรัฐของจีน (SAT) ออกประกาศเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ระบุว่าจะต้องมีการเก็บภาษีสรรพสามิตผลิตภัณฑ์น้ำมันเหลวทั้งหมด ยกเว้นน้ำมันบิทูเมนในธุรกิจโรงกลั่น

ภายใต้กฏระเบียบฉบับใหม่นี้ SAT จะเริ่มเก็บภาษีสรรพสามิตรของเมธิล เทอร์เทียรี บิวทิล อีเธอร์ (MTBE), อะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน, อะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนผสม และแนฟธา

-- ไชน่า แนชันแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) บริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของจีน เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่สิ้นสุดวันที่ 10 พ.ย. เติร์กเมนิสถานจัดหาก๊าซธรรมชาติรวมทั้งสิ้นกว่า 4 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรให้แก่จีน

CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่า เปิดเผยในเว็บไซต์ว่า โครงการอามู ดาร์ยา ริเวอร์ได้จัดส่งก๊าซธรรมชาติ 1.295 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรให้แก่จีน ขณะที่โครงการเติร์กเมนกัส สเตท คอนเซิร์นส่งก๊าชธรรมชาติให้แก่จีน 2.741 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

CNPC คาดการณ์ว่า การส่งออกก๊าซธรรมชาติของเติร์กเมนิสถานไปจีนรวมทั้งสิ้นจะอยู่ที่ 4.4 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตรภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ จีนได้นำเข้าก๊าซธรรมชาติจากเติร์กเมนิสถานตั้งแต่สิ้นปี 2552 ผ่านท่อส่งก๊าซธรรมชาติ China-Central Asia natural gas pipeline สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ