World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยืนยันว่า อิสราเอลได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มนักรบชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาแล้ว

-- เทโคกุ ดาต้าแบงก์ ซึ่งเป็นริษัทวิจัยเอกชนในญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทญี่ปุ่นที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในพม่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น 1.8 เท่าภายในเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดย ณ สิ้นเดือนต.ค. ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 91 แห่ง จากปี 2553 ที่ระดับ 52 แห่ง

-- นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี กล่าวว่ามีแนวโน้มที่จะมีการบรรลุข้อตกลงในการประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะปูทางสำหรับการเบิกจ่ายเงินชาวยเหลืองวดต่อไปสำหรับกรีซ

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นแตะ 50.4 จากข้อมูลขั้นสุดท้ายที่ 49.5 ในเดือนต.ค. โดยตัวเลขที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นที่เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย. นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่ 1 ปีที่ดัชนีอยู่ในระดับที่แสดงถึงการขยายตัว ซึ่งมีแนวโน้มจะช่วยคลายวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

-- องค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 3 ของประเทศสมาชิก OECD ขยายตัวเพียง 0.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสที่ 2 และสะท้อนให้เห็นว่ารูปแบบการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกลุ่ม OECD ยังคงมีความแตกต่างกันมาก

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการแทรกแซงที่อาจมีขึ้นในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยระบุว่าอัตราดอลลาร์/วอนมีการเคลื่อนไหวมากเกินไป

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในสหรัฐซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์ผู้บริโภคอเมริกา (CFA) ร่วมกับสมาพันธ์ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยสินเชื่อแห่งสหรัฐ (CUNA) พบว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันวางแผนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นในช่วงวันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงปีนี้ หลังสถานการณ์ทางการเงินเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของอินโดนีเซียกล่าว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในประเทศน่าจะยังอยู่ในอัตราที่สูงอยู่ถึงปีหน้า แม้ว่าปัญหาทางเศรษฐกิจยุ่งเหยิงภายในประเทศจะเป็นอุปสรรคต่อการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศก็ตาม

ในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ มูลค่า FDI ในอินโดนีเซียเพิ่มสูงที่สุดในประวัติการณ์ โดยยอดตัวเลขพุ่งทะยานถึง 56.6 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 587.41 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 22% จากปีที่แล้ว

-- ผลสำรวจของมาร์กิตเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของฝรั่งเศส ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ เพิ่มขึ้นแตะ 44.6 ในเดือนพ.ย. จาก 43.5 ในเดือนก.ย. แต่กิจกรรมภาคธุรกิจยังคงอยู่ในภาวะหดตัวเนื่องจากดัชนียังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นในเดือนพ.ย.ขยับขึ้นสู่ระดับ 44.7 จาก 43.7 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ปรับขึ้นแตะ 46.1 จาก 44.6 ในเดือนต.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร ซึ่งรวมทั้งภาคการผลิตและภาคบริการ ขยับขึ้นแตะ 45.8 ในเดือนพ.ย. จาก 45.7 ในเดือนต.ค.

สำหรับดัชนี PMI เบื้องต้นในภาคการผลิตของยูโรโซน เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 46.2 ในเดือนพ.ย. จาก 45.4 ในเดือนต.ค. ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นปรับตัวลงแตะ 45.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่กลางปี 2552

-- นายชินโสะ อาเบะ ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ระบุว่า จะเร่งจัดทำงบประมาณเพิ่มเติมจำนวนมากในปีงบประมาณปัจจุบัน หากพรรคแอลดีพีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ